Các mũi tiêm chủng mở rộng cần tiêm thêm cho trẻ

Tác giả: La Cao Hồng Lộc. Ngày đăng: 06-08-2018

Tiêm vacxin là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Ngoài những mũi tiêm phòng vacxin bắt buộc cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần chú ý các mũi tiêm mở rộng cần tiêm cho trẻ. Dưới đây là thông tin các mũi tiêm chủng mở rộng cần tiêm thêm cho trẻ

Lợi ích của tiêm vacxin phòng ngừa bệnh truyền nhiễm cho trẻ

Từ khi trẻ được sinh ra tới trước khi 1 tuổi, trẻ đều phải tiêm hoặc uống rất nhiều loại vacxin cần cho trẻ sơ sinh. Bởi ở thời điểm này, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chưa đủ mạnh, đặc biệt trong trường hợp trẻ được bú sữa mẹ hoặc hệ miễn dịch từ mẹ không còn nên trẻ cần cần được tiêm nhiều loại vacxin sớm nhất có thể.

Tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ Tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả cho trẻ nhất

Tiêm vacxin giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả, có tới 95% số trẻ tạo được hệ miễn dịch sau khi tiêm. Kể cả các bệnh truyền nhiễm hiểm nghèo.

Một lợi ích nữa của việc tiêm vacxin là tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện. Bởi khi trẻ có hệ miễn dịch tốt, trẻ sẽ khỏe mạnh phát triển, không bị các di chứng, dị tật ảnh hưởng đến thể chất và trí não.

Nói cách khác, tiêm phòng vacxin là cách phòng tránh bệnh tật có mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với chi phí điều trị khi trẻ bị các bệnh truyền nhiễm.

Lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ

Mẹ cần biết lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ

Mẹ cần biết lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ

Bám sát lịch tiêm phòng là biện pháp tốt nhất để cha mẹ phòng bệnh cho trẻ. Hiện nay, với nền y tế dự phòng trên thế giới đã tìm ra được nhiều loại vacxin phòng ngừa gần 30 bệnh truyền nhiễm. Tại Việt Nam, Bộ y tế đã triển khai tiêm 12 loại vacxin cho toàn trẻ em Việt Nam trong lịch tiêm chủng mở rộng cần tiêm thêm cho trẻ. Bao gồm các loại vacxin sau:

  • Vacxin phòng thủy đậu
  • Vacxin phòng 3 bệnh: sởi –  quai bị – rubella
  • Vacxin phòng viêm gan A, A+B
  • Vacxin phòng viêm màng não do não mô cầu tuýp A+C, tuýp B+C
  • Vacxin phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, viêm tai giữa do H. Influenzae không định tuýp.
  • Vacxin phòng tiêu chảy do Rota virus
  • Vacxin phòng cúm
  • Vacxin phòng dại
  • Vacxin phòng thương hàn
  • Vacxin phòng ung thư cổ tử cung (dành cho bé gái từ 9 tuổi trở)

Cần làm gì sau khi tiêm vacxin cho trẻ?

Sau khi trẻ đã được tiêm vacxin, mẹ không nên đưa trẻ về ngay mà hãy ở lại theo dõi từ 15 đến 30 phút để đề phòng việc trẻ bị sốc phản vệ.

Nếu sau thời gian trên mà trẻ không có bất kỳ phản ứng nào, mẹ có thể đưa trẻ về nhà nhưng cần phải theo dõi.  Thông thường, trẻ nào sau khi tiêm cũng có thể sốt nhẹ, đầu hơi ấm, có quấy khóc do vết tiêm sưng đau. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ sốt cao liên tục không hạ, mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để bác sĩ theo dõi. Tránh tự ý mua thuốc cho trẻ uống.

Mẹ hãy chườm mát lên vết tiêm, cho trẻ bú nhiều nước, mặc đồ thoáng. Tuyệt đối không nên đắp các loại lá hay khoai tây vì nó có thể làm nhiễm trùng vết tiêm.

Trên đây là thông của các mũi tiêm chủng mở rộng cần tiêm thêm cho trẻ. Tuy nhiên không phải tại các cơ sở y tế đều luôn có đầy đủ các loại vacxin kể trên. Đặc biệt vào đợt cao điểm của dịch bệnh, tình trạng thiếu hay hế vacxin tại các cơ sở y tế là luôn xảy ra. Do đó, các mẹ có thể liên hệ Finizz để đặt dịch vụ giữ vacxin tại các cơ sở y tế.

 

 

 

Cùng chuyên mục

Lich tiem phong cho tre so sinh 2018 avar

Lịch tiêm chủng là điều mà bất cứ các ông bố bà mẹ cũng đều phải nắm rõ. Hãy cùng Finizz cập nhật đầy đủ và chính xác nhất lịch iêm phòng cho trẻ sơ sinh 2018

Nhi khoa

- 17/08/2018

Dia chi chich ngua cho tre avar

Trẻ sơ sinh được nhận miễn dịch từ mẹ truyền qua con trong quá trình mang thai và tr sữa mẹ. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng có hệ miễn dịch tốt. Do đó, tiêm phòng là biện pháp ngừa bệnh cho trẻ hiệu quả nhất. Dưới đây các địa chỉ tiêm phòng cho trẻ uy tín ở TPHCM.

Nhi khoa

- 17/08/2018

Cac mui tiem chung mo rong can tiem cho tre avar

Tiêm vacxin là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Ngoài những mũi tiêm phòng vacxin bắt buộc cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần chú ý các mũi tiêm mở rộng cần tiêm cho trẻ. Dưới đây là thông tin các mũi tiêm chủng mở rộng cần tiêm thêm cho trẻ

Nhi khoa

- 14/08/2018

Nhung mui tiem phong vacxin bat buoc cho tre so sinh avar

Tiêm vacxin cho trẻ sơ sinh là một việc cần phải làm mà các mẹ đều phải biết. Tuy nhiên, không phải các mẹ đều biết những mũi tiêm phòng vacxin bắt buộc cho trẻ sơ sinh. Hãy cùng Finizz tìm hiểu vacxin bắt buộc cho trẻ sơ sinh, mẹ nhé!

Nhi khoa

- 14/08/2018

Nhi khoa 1

Sức khỏe của con trẻ luôn được các bậc làm cha làm mẹ quan tâm hàng đầu. Hãy cùng Finizz tìm hiểu top 10 bác sĩ nhi khoa giỏi ở TP HCM nhé!

Nhi khoa

- 14/08/2018