Cơ Xương Khớp

Cháu 11tuổi bị ngã xe đạp cách đây khoảng 10 ngày đến nay vẫn đau ở đâu gối trái .Cháu có đi khám bác sĩ cho đi chụp x quang và siêu âm .Bác sĩ cho biết xương bình thường và có dịch 6mm cho hút dịch và uống thuốc.nhưng đến nay đã 10 ngày rồi vẫn đau em có tái khám thì vẫn còn dịch 5mm và không cho uống thuốc hay làm gì nữa.nhưng hiện nay em vẫn thấy nhói bên trong. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp em xem em bị sao?' .

Hoàng minh

(2016/07/23 17:00)

Chào bạn,
Khớp gối rất quan trọng đối với các cử động của chân và chịu một lực lớn của toàn bộ trong lượng cơ thể. Khi khớp gối bị tổn thương, lượng dịch của khớp sẽ tăng lên gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối, gây đau đớn và ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Số lượng dịch nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động của khớp, khớp cử động không được linh hoạt, cử động bị hạn chế. Trường hợp của bạn đã được chọc hút dịch nhưng số lượng dịch trong gối vẫn còn nhiều.
Khi bệnh ở giai đoạn đầu, biện pháp đầu tiên là cho người bệnh sử dụng thuốc. Các thuốc được sử dụng để điều trị bệnh là:
• Thuốc giảm đau: khi người bệnh đau quá mức chịu đựng thì việc dùng thuốc giảm đau sẽ hạn chế được những cơn đau đớn cho người bệnh.
• Thuốc kháng sinh: nếu các bác sỹ chuyên khoa nhận thấy người bệnh có thể hoặc đang bị nhiễm khuẩn thì thuốc kháng sinh sẽ là loại thuốc được chỉ định.
• Thuốc kháng viêm Corticosteroids: được sử dụng theo đường uống hoặc tiêm trực tiếp vào khớp gối, tuy nhiên đây là loại thuốc kháng viêm mạnh, có thể gây ra các tác dụng phụ nên khi người bệnh sử dụng phải được các bác sỹ chuyên khoa theo dõi.
Khi bệnh tràn dịch khớp gối ở giai đoạn chuyển nặng, các phương pháp can thiệp xâm lấn hay phẫu thuật sẽ được xem xét thực hiện.
• Phương pháp can thiệp xâm lấn: chọc hút dịch khớp kết hợp điều trị tiêm Corticosteroids giúp giảm áp lực để bệnh nhân được dễ chịu hơn, nội soi khớp nhằm chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh để từ đó có thể chữa trị theo nguyên nhân cho triệt để.
• Phẫu thuật: đối với trường hợp tổn thương thoái hóa khớp gối thì phẫu thuật thay khớp sẽ được áp dụng để điều trị bệnh.
Bên cạnh việc điều trị theo y khoa, người bệnh cũng nên thực hiện các biện pháp tự chăm sóc bản thân để chữa trị mang lại hiệu quả cao hơn. Người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ít đi lại nhiều để tránh tràn dịch khớp gối gây đau. Các biện pháp chườm đá hay kê cao chân rất tốt nếu người bệnh bị tràn dịch là do chấn thương, khi đó sẽ tránh được khớp gối bị sưng nề và tuần hoàn máu ở chân tốt hơn.
Trường hợp của bạn nên đến bệnh viện, các khoa chuyên về xương khớp để được kiểm tra và có hướng điều trị thích hợp nhé!
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan