Tiêu Hóa

Xin chào bác sĩ ! Em năm nay 19t . Em không biết là em bệnh gì , nhưng ăn vào lại đau bụng đi cầu ( phân ít mỗi lần đi phân hình dạng khác nhau ) trị chứng xảy ra đã mấy năm nhưng khi đi khám thì không biết bệnh gì và trị chứng cứ tiếp diễn . Gần đây bệnh thêm nặng đang ăn là đau bụng đi ngoài , kèm theo buồn nôn , nếu cố ăn sẽ nôn ra , cảm giác hơi mệt khó chịu . Mong bác sĩ tư vấn giúp em là bệnh gì ? Và chữa trị thế nào ? . Em cảm ơn Bác Sĩ nhiều ạ .

Trần Kim Đồng

(2016/07/18 17:52)

Chào bạn! Triệu chứng đau bụng đi ngoài sau khi ăn của bạn có thể là biểu hiện của hội chứng ruột kích thích . Đây là một bệnh thường gặp về đường ruột, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống, nếu không điều trị dứt điểm sẽ làm người bệnh luôn lo lắng căng thẳng mất ngủ, luôn luôn lo sợ bị các bệnh hiểm nghèo khác của ruột.
Hội chứng kích thích đường ruột thường gây ra triệu chứng như đau bụng, cảm giác nặng bụng kéo dài 12 tuần hoặc trong 12 tháng trước đó, kèm theo triệu chứng khác như: Giảm đi sau đại tiện;Thay đổi hình dạng khuôn phân; Thay đổi số lần đi đại tiện.
Ngoài ra, người bệnh còn có những triệu chứng không đặc hiệu: phân không bình thường, đại tiện luôn cảm giác đi chưa hết phân, bụng đầy hơi, buồn nôn, phân có nhầy mũi nhưng không bao giờ có máu.
Đối với trường hợp của bạn, cần chẩn đoán chính các nguyên nhân gây triệu chứng đau bụng đi ngoài sau khi ăn.Vì vậy, bạn nên dành thời gian đi khám trực tiếp, phương pháp soi đại tràng có tác dụng tốt giúp loại trừ các bệnh lý thực thể như u đại tràng, polyps đại tràng, viêm loét đại trực tràng, nhiễm khuẩn đường ruột….
\nNgoài ra, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị bằng chế độ ăn và tập luyện. Ăn ít một, nên ăn đồ ăn lỏng mềm, dễ tiêu. Loại bỏ các thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, soài, mít...); đồ uống nhiều đường và có gas, chất kích thích như cà phê, rượu bia, thực phẩm có gia vị mạnh,…
\nViệc luyện tập chế độ đại tiện 1 lần trong ngày, thực hiện động tác xoa bụng buổi sáng khi ngủ dậy để kích thích cảm giác muốn đại tiện, luyện tập thư giãn, khí công, tập thể dục, đi bộ thường xuyên.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan