Da Liễu

Thưa bác sĩ, tôi có con trai 12 tuổi khoảng 1 tháng nay cháu bị ngứa toàn thân về ban đêm lúc đi ngủ, hiện tại cháu đang bắt đầu dậy thì, mong bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách chữa trị.Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Thọ

(2016/06/23 04:55)

Chào bạn,
Ngứa toàn thân vào ban đêm khi ngủ có thể do một số nguyên nhân sau:
- Do da khô: Do ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt mỗi khi trời lạnh là toàn thân ngứa ngáy khắp nơi. Da bị ngứa là do cơ thể quá mẫn cảm lại bị giãn mạch khiến chất huyết tương máu tràn qua thành mạch, xâm hại các mô, gây ra tình trạng ngứa ngáy khắp người. Nếu bạn bị ngứa da khi da khô vào mùa lạnh thường biểu hiện ngứa râm ran khắp người, có thể đến dữ dội, thường gặp vào ban đêm khi ngủ.
– Do mắc bệnh mày đay :mày đay có 2 dạng ( dạng cấp tính và mạn tính). Mày đay là một dạng dị ứng với những yếu tố kích thích từ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể, đa số trường hợp có liên quan tới cơ địa mẫn cảm dị ứng (bố mẹ, anh chị em hoặc bản thân bị hen, eczema). Bệnh xảy ra đột khi thời tiết thay đổi bất thường, nó xuất hiện toàn thân, biểu hiện là nổi sần, phù nề màu đỏ như muỗi đốt. Ngứa rất dữ dội, càng gãi càng ngứa nặng hơn, khi gặp gió hay trời lạnh thì bệnh sẽ nặng hơn, cơn ngứa kéo dài liên tục.
– Do tắm nước nóng trước khi đi ngủ: Nhiều người có thói quen tắm nước nóng trước khi đi ngủ để giúp cơ thể thoải mái, được thư giãn hơn. Nhưng sự việc này có thể gây ra ngứa da, vì tắm nước nóng thường xuyên gây ra khô da, không cung cấp độ ẩm được da sẽ dẫn đến tình trạng ngứa da vào ban đêm.
– Do cơ thể dị ứng với chăn màn: Ở một số bệnh nhân, nếu có làn da quá nhạy cảm cũng dễ dàng có phản ứng dị ứng với một số loại vải từ chăn, đệm, ga gối hoặc giường. Hiện tượng dị ứng này có thể gây ngứa khắp cơ thể vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu toàn bộ cơ thể con bạn bị ngứa và kèm theo phát ban thì có thể thường do bị ký sinh trùng ghé thăm hoặc bạn bị ghẻ hay đã bị nhiễm nấm chứ tuyệt nhiên không phải ngứa do dị ứng thông thường.
Bạn cần loại trừ những nguyên nhân trên. Nếu không phải nguyên nhân nào trong số đó thì nhiều khả năng con bạn bị bệnh da liễu như nhiễm ký sinh trùng, nấm,... Trong trường hợp này, bạn nên đưa con đi khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.
Chúc con bạn sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan