Sản Phụ Khoa

Em là nữ 28t . Chưa lập gia đình . Và chưa quan hệ vs đàn ông . Nhưng hay bị tiết dịch ở vùng dưới . Thông thường thì màu vàng lợt. Mỗi ngày đều tiết ra 1 it. Nhiều khi 1 ngày ra mấy lần . Bị ướt quần dưới mà k nhiều . Như vậy là bị gì ah cho em hỏi bác sỹ ah

Trần bảo ngọc

(2016/06/22 05:23)

Chào bạn,
Khí hư (huyết trắng hay dịch tiết âm đạo) là cách gọi để chỉ chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục của nữ giới xuất hiện khi đến tuổi dậy thì. Khí hư là một dấu hiệu thể hiện sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ và có liên quan đến bệnh lý đường sinh dục. Khí hư ra nhiều có thể do sinh lý hoặc do bệnh lý.
Ra nhiều khí hư do sinh lý có đặc điểm: Lượng dịch tăng lên vào những ngày xung quanh thời điểm phóng noãn (thường vào khoảng giữa chu kỳ kinh), âm đạo ẩm ướt hơn ngày thường; dịch ra nhiều, màu trắng trong, loãng và thường dính; Không có triệu chứng đau bụng dưới, ngứa âm hộ, âm đạo, tầng sinh môn hay đau khi quan hệ; dịch âm đạo không có mùi hôi. Với những biểu hiện trên, thì không cần đi khám và không cần điều trị. Chỉ cần vệ sinh 'vùng kín' sạch sẽ bằng nước sạch 2-3 lần/ngày; thay quần lót thường xuyên và giữ cho vùng kín luôn sạch, khô và thoáng.
Ra nhiều khí hư do bệnh lý có thể do các loại vi khuẩn và nấm gây ra, có đặc điểm: Ra nhiều khí hư ở âm đạo; khí hư có màu vàng xanh, có bọt hoặc trắng đục như mủ hoặc trắng đục bẩn (tùy vào loại vi khuẩn gây bệnh); khí hư có mùi hôi; kèm theo các triệu chứng đau bụng dưới, ngứa âm hộ, âm đạo, vùng sinh dục, đau và bỏng rát khi quan hệ, tiểu khó, tiểu buốt…
Trên lâm sàng, có thể phân thành 3 loại khí hư:
- Khí hư trong: Dịch trong, trắng, nhầy dính, có khi loãng như nước, không hôi, thì nguyên nhân thường do u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen.
- Khí hư vàng: Dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa, thì nguyên nhân thường do rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.
- Khí hư đục: Dịch đặc, hôi và nhiều, thường có màu vàng và xanh, có bọt hay không phụ thuộc tác nhân gây bệnh; thì nguyên nhân thường do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng.
Với biểu hiện khí hư của bạn, bạn cần đi khám phụ khoa để được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, nếu để lâu sẽ dẫn tới những viêm nhiễm nặng hơn và có thể gây vô sinh. Khi đó, tùy theo tình trạng của bạn, bác sĩ có thể đề nghị làm thêm xét nghiệm để chẩn đoán xác định nguyên nhân.
Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Thai nhi bao nhiêu tuần tuổi là siêu âm thai được bsi

ngoc trâm

(2016/05/21 03:13)