Da Liễu

Thưa bác sĩ , hiện nay chân của tôi phát ban đỏ và có rất nhiều đường ngoằn ngèo tầm 3-4 cm , sau một thời gian nó bắt đầu lan trên chân nhiều hơn , vậy bệnh này là bệnh j thưa bác sĩ liệu bệnh này có nguy hiểm đến tính mạng k??

Nguyễn Thị Thanh Huyền

(2016/06/21 04:43)

Chào bạn,
Bạn nói chân bạn bị phát ban đỏ và xuất hiện nhiều đường ngoằn ngoèo, lan ra thì có thể nghĩ đến tình trạng nhiễm ký sinh trùng như giun, cái ghẻ.
Ấu trùng di chuyển ở da thường do ấu trùng giun móc chó hay gia súc (bò, trâu...). Trứng của loài giun móc này nằm trong đất, cát; nở thành ấu trùng chui qua da người, có khi qua niêm mạc vào nội tạng. Những người làm nông nghiệp, đào giếng, câu cá hay mắc phải. Trường hợp trẻ nhỏ thường do ngồi, nằm trên sàn nhà bằng đất ở nông thôn.
Ban đầu người bệnh ngứa khoảng vài giờ sau khi ấu trùng xâm nhập, thương tổn da giống đường kênh mảnh, màu nâu đỏ, ngoằn ngoèo như rắn bò, gờ trên mặt da. Số lượng tổn thương phụ thuộc số ấu trùng xâm nhập, ấu trùng di chuyển vài milimet đến nhiều milimet/ngày. Vị trí thường gặp là ở vùng da tiếp xúc với đất như bàn chân, phần thấp cẳng chân, mông, bàn tay.
Những biểu hiện cơ bản của bệnh ghẻ:
1. Giai đoạn ban đầu: Ngứa là triệu chứng chính, làm bệnh nhân không thể chịu được và thường xuất hiện sau khi lây bệnh khoảng một tuần, ngứa ít về ban ngày, nhiều hơn về đêm.
2. Giai đoạn về sau: Khi các thương tổn đã xuất hiện đầy đủ sẽ bao gồm:
- Tổn thương cơ bản: Là những đường hang ngoằn ngoèo, hình chữ chi, màu trắng xám, dài vài mm, không liên quan đến lớp biểu bì. Đầu đường hang là mụn nước 1 - 2mm, ký sinh trùng ghẻ thường cư trú ở đây.
- Các tổn thương khác như: vết gãi, vết xước da, vết trợt vấy máu, sẹo thẫm màu.
Bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác xem là bệnh gì, từ đó bác sĩ sẽ cho bạn biện pháp điều trị hợp lý.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan