Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Cháu là nữ, năm nay 20 tuổi. Cháu đang gặp một tình trạng khó nói là vấn đề về tuyến vú. Núm vú của cháu bị tụt vào trong, Lúc dậy thì cháu không thường để ý lắm. Nhưng gần đây cháu mới để ý là núm vú của cháu không nhô ra như của mọi người. Với lại cháu thường bị ngứa ở núm vú nữa. Cháu nghe chị nói là mỗi lần ngứa là mỗi lần ngực phát triển nên không cần lo. Nhưng gần đây thấy nó ngày cang thụt vào nên cháu lo lắm, lại còn chảy chất màu trắng như sữa vậy ở đầu ti nhưng cháu vẫn chưa có quan hệ vượt giới hạn a. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu bị gì được không ạ? Nếu phải đi khám thì cháu phải đi khám ở bệnh viện nào và khoa nào ở TPHCM ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều lắm ạ

Lâm Phương

(2016/05/18 22:35)

Chào bạn
Núm vú có hai dạng: lồi ra và thụt vào trong. Trường hợp núm vú thụt khá phổ biến, là một biến thể của dạng chuẩn, gây mặc cảm, mất thẩm mỹ và không có khả năng cho con bú được. Nguyên nhân làm núm vú bị thụt vào trong chủ yếu do ngắn ống tuyến sữa, thiểu sản và thiếu hụt tổ chức liên kết dưới núm vú.
Có đến khoảng 10% phụ nữ có núm vú bị thụt vào trong, đây là tình trạng bình thường bạn nên an tâm, không nên quá lo lắng bạn nhé. Có một cách khắc phục như:
- Mỗi lần tắm rửa lấy tay se se đầu núm vú và kéo nhẹ ra ngoài để kéo dài các ống dẫn.\n- Nên chọn loại áo ngực thật ôm có phần chóp tương đối thoải mái, để các mô mỡ quanh ngực dồn ép cho đầu núm vú nhô ra và lâu ngày sẽ giữ nó ở vị trí mới (hoặc may một áo ngực riêng ôm sát người có khoét lỗ nhỏ để hở đầu núm). Giải pháp này đặc biệt hiệu quả đối với các bạn gái vẫn còn trong độ tuổi dậy thì từ 13-19 tuổi.
- Nếu núm vú bị thụt vào trong quá sâu, không kéo dài ra như hướng dẫn ở trên được thì có thể phẫu thuật tạo hình núm vú (làm núm vú giả) sau khi tham khảo tư vấn của bác sĩ.
Bạn đừng nên lo lắng quá, vì đây chỉ là một sự khác biệt về cấu tạo "vòng 1" của bạn mà thôi. Nó không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe hay chức năng của vú (kích thích, tiết sữa...). Điều quan trọng là bạn phải biết giữ vệ sinh, chăm sóc "vòng 1" tốt để nó luôn khỏe mạnh, đảm nhiệm tốt chức năng của nó, vì thế bạn nên an tâm nhé.

Núm vú tiết chất màu trắng:
Bản thân tuyến vú là tiết sữa, vì thế việc tiết dịch ở vú có màu giống như sữa không phải là vấn đề đáng ngại. Tiết dịch ở đầu núm vú có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, không phải trường hợp nào bác sĩ cũng xác định được nguyên nhân tiết dịch. Một số nguyên nhân có thể gây tiết sữa là: dùng oestrogen, dùng thuốc chữa bệnh tâm thần; những kích thích ở ngực, ở vú (như sẹo mổ, bỏng, sang chấn); những bệnh nội tiết, thiểu năng tuyến giáp.
Về cơ bản, khi thấy đầu núm vú tiết dịch tự nhiên, hay dùng tay nặn thấy ra một chút dịch màu trắng gần giống như sữa thì không có vấn đề gì nghiêm trọng vì thế bạn nên an tâm. Nhưng trong trường hợp dịch tiết ra có lẫn máu thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa để xác định nguyên nhân, điều trị kịp thời. Vì trong trường hợp dịch tiết ra từ núm vú có lẫn máu, có thể là do trong lòng ống tuyến vú bị tổn thương, hoại tử nên mới có hiện tượng chảy máu và tiết ra đầu vú.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan