Da Liễu

Cháu chào bác sĩ ạ! Bác sĩ cho cháu hỏi là một người vừa có thể bị virut herpes môi vừa bị chàm môi không ạ! Môi cháu mấy ngày đầu có mụn nước li ti ở trên môi, nhưng mụn nước không mọc thành chùm mà rải rác vài cái ở môi. Môi bị rát khi mà mụn nước vỡ, cháu dùng acyclovir đã thấy đỡ hơn. Mấy hôm sau, môi cháu lại sưng lên, khô môi và có tình trạng nứt ra khi há miệng rộng, chảy máu nữa. Hai viền môi thì ngứa, môi có vảy giống như bị nẻ môi. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị làm sao vậy ạ? Cháu đang rất đau khổ với bệnh này. Hiện tại môi rát đau rát và chảy máu khi há miệng hay nói to Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Nguyễn Thu Nga

(2016/05/12 23:05)

Chào cháu,
Theo những triệu chứng cháu miêu tả thì có thể cháu bị chàm môi, có thể trước đó có viêm, nhiệt ở miệng. Cháu có hỏi về bệnh herpes môi: Herpes môi làm người bệnh thấy ngứa, nóng, rát, đỏ da, có cảm giác lăn tăn ở môi, sau đó xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, tập trung thành từng đám trên môi hay quanh môi (đôi khi còn ở miệng, má, cằm, mũi). Như vậy, nhiều khả năng cháu không bị herpes nhé!
Hiện nay, cháu đang có những triệu chứng mà có thể nghi ngờ là bệnh chàm môi. Triệu chứng của bệnh chàm môi: da sẽ có biểu hiện ngứa cùng với đó là những vết lở, đường nứt xung quanh môi, miệng gây đau đớn khó chịu khi ăn, khi uống, khi nói, cười… đôi khi có thể bị tróc vảy.
Nguyên nhân chính gây ra bệnh chàm môi bao gồm:
Nguyên nhân ngoại giới: nguyên nhân này được hiểu khi môi tiếp xúc với một số điều kiện bên ngoài như: thay đổi thời tiết nóng lạnh, tiếp xúc với một số lá cây gây dị ứng, tiếp xúc với sâu bọ, côn trùng, tiếp xúc với các chất tẩy rửa, dầu gội…. hay do vết thương do cọ xát.
Nguyên nhân nội giới: do rối loạn thần kinh, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết, rối loạn trao đổi chất, thể trạng dị ứng hoặc một số tác nhân gây kích thích khác.
Với bệnh chàm môi, chỉ có thể sử dụng thuốc bôi ngoài kết hợp với một số chế độ kiêng khem, phong cách sống lành mạnh mới có thể chữa khỏi.
Tuy nhiên, đây mới là dự đoán dựa trên những gì cháu miêu tả. Cháu nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác xem có đúng là bệnh chàm môi không, từ đó mới có thể điều trị được đúng.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan