Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ Em năm nay 23 tuổi, mắc bệnh viêm gan B khoảng 2 năm. Vừa rồi mới đi xét nghiệm mà em chưa rõ 1 số chỉ số về bệnh. Bác sĩ có thể nói rõ cho e từng con số giúp em với được không?. Em lăn tăn mãi SGOT :19 ALT: 19 GGT : 11 HBsAG ARC ( ĐỊNH LƯỢNG ) + 858.98 UI/ML AHBe ( ARC) : + 0.01 HBV_DNA: 352 IU/Ml Em xin cảm ơn ạ

Nguyễn Bảo Trân

(2016/04/29 17:47)

Chào bạn,
GOT, GPT là 2 enzym trao đổi amin (transaminase), có nhiều ở các tổ chức của cơ thể. Trong các enzym trao đổi amin, GOT và GPT có hoạt độ cao hơn cả và có ứng dụng nhiều trong lâm sàng. GOT có nhiều ở tế bào cơ tim, GPT có nhiều ở tế bào nhu mô gan. Sự tăng của các enzym này phản ánh tình trạng tổn thương tế bào gan.
chỉ số bình thường SGOT: 6-25 U/ml
ALT và AST là hai loại enzyme được tìm thấy chủ yếu ở các tế bào của gan và thận, một lượng nhỏ hơn của nó cũng được tìm thấy trong cơ tim và cơ bắp. Ở người khỏe mạnh, mức độ ALT và AST trong máu thấp. Khi gan bị hư hỏng, ALT và AST được phóng thích vào trong máu, nó thường tăng trước khi xảy ra các triệu chứng, tăng rõ ràng nhất là khi có tổn thương gan, chẳng hạn như vàng da. Điều này làm cho ALT và AST là hai thử nghiệm có ích để phát hiện tổn thương gan.
Bình thường : ALT : < 30 U/L , AST : < 30 U/L
GGT là tên viết tắt của Gamma Glutamyl transferase, là 1 trong 3 loại men cùng với SGOT và SGPT. Khi cả 3 loại này tăng, tức là khi có tổn thương gan mà thường gặp nhất là do viêm gan, đặc biệt GGT tăng cao trong bệnh lý tổn thương gan do bia, rượu.Trường hợp GGT tăng cao cho biết tình trạng bệnh lý của gan như viêm gan, xơ gan, u bướu ở gan.. và ống dẫn mật. Ngoài ra GGT cũng tăng ở những người mắc các bệnh như suy tim, hoặc dùng các loại thuốc trị bệnh động kinh, thuốc giảm đau chống viêm như Ibuprofen, Naproxen, Voltaren, thuốc kháng sinh, chống nấm ..... -nếu GGT> 80 được coi là rối loạn men gan
HBsAg định lượng (qHBsAg) trong huyết thanh là một dấu ấn sinh học có giá trị thường được sử dụng cùng với tải lượng HBV DNA để phân loại bệnh nhân trong diễn biến tự nhiên của HBV, để theo dõi hiệu quả điều trị và đánh giá nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Những bệnh nhân viêm gan B mạn HBeAg âm tính có mức độ HBsAg <1000 IU/mL và HBV DNA <2000 IU/mL được xác định là những người mang virus không hoạt động. Ở bệnh nhân viêm gan B mạn HBeAg âm tính, sự kết hợp của mức độ HBsAg <1000 IU/mL và HBV DNA <2000 IU/mL có thể được xem như tiêu chuẩn xác định nguy cơ tối thiểu của ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).
- AHBE(ARC) là 0.01POSITIVE ( dương tính) có virus viêm gan b tồn tại.
Định lượng HBV-DNA,để kiểm tra xem trong cơ thể người bệnh có lượng virut viêm gan B là bao nhiêu và khả năng phục hồi của virut viêm gan B như thế nào. Thông thường phạm vi đinh lượng HBV-DNA phát hiện được là 1.103 . Nếu như kết quả phát hiện định lượng HBV-DNA vượt qua chỉ số này, thì khẳng định số lượng virut trong cơ thể người bệnh là rất cao, cần phải điều trị kháng virut ngay, nếu như chỉ số kiểm tra nhỏ hơn chỉ số này thì cho biết số lượng virut vẫn trong phạm vi khống chế được.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan