Tiêu Hóa

Khoảng một tuần trước mẹ của tôi xuất hiện một số dấu hiệu như: kém ăn, bụng đầy chướng, khó chịu, buồn nôn, có sốt nhẹ, đau phía bụng bên phải. Khi đi khám bác sĩ kết luận bị tắc nghẽn đường mật. Xin hỏi mẹ tôi bị bệnh này có nguy hiểm không, nên điều trị thế nào. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Lan

(2016/03/28 16:28)

Chào bạn,
Mẹ bạn bị tắc đường mật nhưng bạn chưa nói cho chúng tôi biết, nguyên nhân gây ra tình trạng này của mẹ bạn. Bởi vì tắc nghẽn đường mật không phải là một bệnh, nó chỉ là biến chứng của nhiều bệnh đường gan mật, chẳng hạn như do sỏi mật, giun chui ống mật, u nang ống mật chủ… Đa phần tắc nghẽn đường mật đều rất nguy hiểm, nó có thể làm giãn đường mật gây đau đớn cho người bệnh, gây viêm nhiễm đường mật/tụy cấp tính. Nếu đường dẫn mật trong gan bị tắc, dịch mật có thể gây viêm gan, xơ gan, làm tổn thương gan không hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh sau này.
Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tắc đường mật, chỉ định điều trị của bác sĩ sẽ khác nhau.
- Nếu tắc nghẽn đường mật do dị dạng đường mật: thông thường bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp đặt stent để khơi thông đường mật.
- Nguyên nhân do sỏi mật: việc điều trị trước hết cần giảm các triệu chứng (đau, đầy chướng, viêm nhiễm), song song đó có thể thực hiện can thiệp lấy sỏi và kết hợp sử dụng thuốc.
- Nếu do giun sán có thể tiến hành thủ tục ERCP để gắp giun.
Sau quá trình điều trị từ bệnh viện, mẹ bạn cần thực hiện một số lời khuyên như: lựa chọn các thực phẩm mềm, dễ tiêu có chứa nhiều chất xơ khi ăn; hạn chế những đồ ăn có nhiều dầu béo không có lợi cho sức khỏe; thực hiện ăn chín uống sôi, tẩy giun định kỳ; tăng cường đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp… khoảng 30 phút mỗi ngày cũng sẽ giúp dịch mật được lưu thông tốt hơn.
Bên cạnh đó, mẹ bạn có thể sử dụng thêm một số thảo dược thiên nhiên như Uất kim, Chi tử… có lợi cho đường gan mật, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm và ứ trệ dịch mật. Sự kết hợp của những thảo dược này đã được nghiên cứu, bào chế dưới dạng viên nang trong Tpcn Kim Đởm Khang rất tiện lợi cho người bệnh khi sử dụng.
Chúc mẹ bạn sớm bình phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
cholesterol cao thì phải uống thuốc gi và ăn uống như thế nào ,

chu thị hoàn Khanh

(2016/04/03 19:40)