Da Liễu

Bác sĩ ơi, giúp cháu với, cháu bị một triệu chứng kì lạ lắm. Khi ăn đồ chua cay, khi bị căng thẳng, ngại ngùng, hay khi đang ở ngoài trời nắng vào chỗ râm thì tự nhiên bị ngứa đầu, rồi lan xuống cổ, tầm 10p thì hết ngứa. Cháu bị bệnh gì vậy ạ? Nguyên nhân và cách chữa như thế nào bác giúp cháu với?

Nguyễn Anh Tuấn

(2016/03/19 22:38)

Chào cháu,
Theo cách cháu mô tả, thì có thể cháu bị dị ứng da. Nguyên nhân gây dị ứng da có rất nhiều, từ những nguyên nhân rõ ràng, cụ thể (thịt gà, cá, hải sản,...) đến mỹ phẩm, hóa chất... đến những nguyên nhân mơ hồ và có cả những nguyên nhân không giống ai... (có những người dị ứng với chính tóc hay mồ hôi của chính mình), hay cuối cùng là dị ứng mà không rõ nguyên nhân (vô căn).
Đôi khi có một sự thay đổi nào đó (ví dụ dậy thì, môi trường sống và làm việc, tâm sinh lí...) có thể dị ứng sẽ hết, rồi lại xuất hiện kiểu dị ứng với dị nguyên khác, hoặc dị ứng xảy ra rầm rộ hơn...
Như vậy điều trị dị ứng rất phức tạp, nếu tìm được dị nguyên (nguyên nhân gây dị ứng) và tránh thì sẽ không bị dị ứng (với dị nguyên đó) nữa. Nếu tìm không ra thì cứ mỗi lần tiếp xúc là bị ngứa, mày đay,... và phải uống thuốc. Tại một số trung tâm xét nghiệm và chẩn đoán y khoa lớn có xét nghiệm dị nguyên nhưng các test này rất phức tạp và tốn nhiều tiền, và cũng chỉ test được 1 số loại dị nguyên thông thường hay gặp mà thôi.
Theo thư cháu mô tả, có thể cháu bị dị ứng với nóng, đồ chua cay, cháu chú ý tránh căng thẳng, môi trường sống và học tập thoáng mát, hạn chế ăn đồ chua cay là bớt thôi.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan