Sản Phụ Khoa

Chào bs cháu năm nay 13 tuổi nhưng chưa có kinh. Các bạn nữ lớp cháu đa số là đã có hết rồi, mấy tuần trước âm đạo của cháu có huyết trắng ra nhiều nhưng có mùi hôi. Cháu cảm thấy lo lắm ạ mong bs giúp cháu

Linh

(2016/03/19 01:24)

Chào cháu
\nMột cô gái thường bắt đầu có kinh nguyệt sau khi xuất hiện dấu hiệu dậy thì khoảng 2 đến 2 năm rưỡi. Ngực phát triển thường là dấu hiệu đầu tiên của dậy thì, nhưng với một số người có thể lông mu xuất hiện trước. Lần đầu có kinh của các bé gái thường diễn ra trong độ tuổi từ 8-16. Trung bình của hành kinh lần đầu là 12 tuổi. Tuy nhiên, cũng có một số bạn có sớm hơn hoặc muộn hơn.
Để xem cháu sắp có kinh chưa, cháu có thể dùng cách kiểm tra quần lót xem đã tiết ra dịch âm đạo hay chưa. Chất nhầy màu trắng này thường xuất hiện khoảng từ 6 tháng đến 1 năm trước khi có kỳ kinh đầu tiên.
Cháu cũng nên hỏi mẹ xem bà bắt đầu có kinh nguyệt ở độ tuổi nào. Những cô gái có kỳ kinh đầu tiên muộn hơn bình thường thường có mẹ hoặc những người thân khác cũng dậy thì muộn hơn bạn bè đồng lứa.
Cháu đã 13 tuổi mà vẫn chưa có kinh nguyệt không có nghĩa là cháu đã gặp phải vấn đề gì về sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có một số bạn gái chưa có kinh nguyệt vì một số lý do như mất cân bằng nội tiết tố, quá nhẹ cân, hoặc có một số rối loạn khác như tâm lý chán ăn. Những bạn gái khỏe mạnh cũng có thể không có kinh nguyệt cho đến khi dừng tập những bài tập thể dục hay dừng chơi những môn thể thao nặng, tốn quá nhiều năng lượng. Những cô gái bị căng thẳng thái quá hoặc mắc một số bệnh cũng có thể có kinh muộn.
Do vậy, tốt nhất cháu không nên lo lắng, nên giữ tinh thần thoải mái, vệ sinh sạch sẽ là được.
Chúc cháu sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan