Tiêu Hóa

Chào bác sỹ! cháu có bé được gần 10 tháng tuổi bị nang ống mật chủ. Bé phát hiện bệnh từ khi siêu âm trong bụng mẹ tuần thứ 28.Bình thường bé đã rất lười ăn.Dạo gần đây bé lại không chịu ăn gì và chỉ bú mẹ.Cháu muốn hỏi bác sỹ tư vấn giúp xem bao giờ bé có thể đi mổ nang được ạ? Vì bé rất còi chỉ nặng có 7,2kg thôi ạ.Bé gái ạ.Vì cháu lo để lâu nó ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé làm bé chậm lớn. Bác sỹ tư vấn giúp ạ.Cháu cảm ơn.

Nguyễn Thị Hải

(2016/03/14 21:59)

Tùy theo từ dạng nang ống mật chủ mà có chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:
Type I: Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ nang và lập lại lưu thông mật ruột bằng nối mật ruột trên quai Rouxen – Y.
Type II: Phẫu thuật cắt bỏ túi thừa.
Type III (choledochocele): Phương pháp điều trị type này phụ thuộc vào kích thước của nang: ≤ 3cm chỉ định can thiệp nội soi qua thực quản cắt cơ thắt Oddi (SE: endoscopic sphincterotomy), > 3 cm phẫu thuật cắt bỏ nang hoặc mở vào tá tràng và trồng lại ống tụy vào tá tràng nếu ống tụy bị cắm vào trong nang.
Type IV: Phẫu thuật cắt toàn bộ ống mật chủ ngoài gan bị giãn, nối ống gan còn lại với ruột trên quai chữ Y, với nang trong gan không cần xử trí gì trừ khi có sỏi, áp xe hay hẹp đường mật (trong trường hợp như vậy, chỉ định cắt bỏ đoạn hẹp hoặc cắt bỏ thùy gan)
Type V (Caroli disease): Cắt bỏ thùy gan nếu nang ở 1 thùy (thường là thùy gan trái); tuy nhiên, cần đánh giá chức năng gan còn lại có đủ không trước khi phẫu thuật cắt 1 thùy gan. Với những trường hợp nang đường mật cả 2 thùy, xơ gan mật, suy gan hoặc tăng áp lực cửa có thể có chỉ định ghép gan
Như bé nhà bạn đang bị rối loạn tiêu hóa, hơi sốt, điều này cần phải cần các bác sĩ khoa nhi làm hội chẩn mới kết luận được bé mổ được hay không nhé.
Chúc bé sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
Be nha e 2thag bi tao bon co dug dk ko ak

Phamkhanhngoc

(2016/03/09 22:42)