Cơ Xương Khớp

Bác sĩ ơi, mẹ tôi bị thoái hóa CSTL và thoát vị đĩa đệm(TVĐĐ) (Cụ thể là TVĐĐ L5/S1 thể sau bên lệch phải #8-9mm gây hẹp nhẹ ống sống, TVĐĐ L4/L5 thể sau bên lệch trái #6mm gây chèn ép bao màng cứng và rễ L5 trái + chạm nhẹ rễ L5 phải) Vậy tôi muốn hỏi mẹ tôi có cần phải mổ hay không? Nếu có thì tỉ lệ thành công là bao nhiêu ạ? Và nên mổ ở bệnh viện nào với chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thị Huỳnh Như

(2016/03/12 03:32)

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì mẹ bạn bị thoái vị đĩa điệm và có hỏi chúng tôi là có nên mổ hay không? Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng mức độ nhẹ hầu hết được điều trị bằng phương pháp bảo tồn (dùng thuốc, nghỉ ngơi, tập vật lý trị liệu…) là bệnh nhân sẽ dần bình phục. Chỉ với những trường hợp bệnh nặng, điều trị bảo tồn thất bại mới cần xem xét khả năng điều trị bằng phẫu thuật. Phẫu thuật là phương pháp mà mọi bệnh nhân đều muốn tránh vì lo sợ biến chứng. Cũng chẳng ai muốn động dao động kéo và chịu một vết sẹo trên vùng cột sống, thắt lưng. Nhưng nếu so sánh các nguy cơ với lợi ích, một ca vi phẫu hay nội soi kéo dài không hơn 60 phút vẫn là lựa chọn tốt nhất trong điều trị thoát vị đĩa đệm nặng. Trong các trường hợp khối u chèn ép rễ thần kinh và tuỷ sống thì phẫu thuật loại bỏ chúng là phương pháp duy nhất cần thiết và hiệu quả (nhưng cũng tuỳ thuộc khối u lành tính hay ác tính mà các bác sĩ sẽ đưa ra quyết định mổ hay không?). Không phải bất cứ thoát vị đĩa đệm nào tại vùng thắt lưng đều bắt buộc điều trị mổ. Nếu bác sĩ chỉ định đúng, thường mang lại kết quả cao và thoả mãn được mong đợi của người bệnh. Ngược lại, sẽ dẫn đến hiệu quả điều trị thấp, nhiều biến chứng, liệt người, thậm chí tử vong, chính vì điều này mà một số bệnh nhân càng thêm sợ động dao kéo. Hiện có hai phương pháp được coi là chính thống trong điều trị thoát vị đĩa đệm được thực hiện hàng ngày tại nhiều bệnh viện lớn, là mổ vi phẫu và mổ nội soi. Hai phương pháp này là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.Việc chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức khỏe của bệnh nhân, tình trạng bệnh, có mắc một số bệnh khác không như các bệnh về tim mạch, tiểu đường nặng, hoặc thoái hóa cột sống quá nặng thì cũng không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật được. Vì nếu không dựa trên các tiêu chí trên trước khi mổ thì bệnh nhân dễ bị biến chứng ngay trên bàn mổ có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Vì vậy, vấn đề này bạn cần phải đưa mẹ bạn đến bệnh viện kiểm tra xem tổng thể cơ thể và bệnh lý đi kèm, nếu như sau khi cân nhắc hết các yếu tốt thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn có nên phẫu thuật không. Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thoái hóa cột sống, thoái vị đĩa điệm, mẹ bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm Cốt Thoái Vương, có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược, có tác dụng giúp giảm đau, mạnh gân xương cung cấp thêm các chất dinh dưỡng, ngăn chặn quá trình thoái hóa diễn ra, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thoái hóa cột sống rất hiệu quả và không mang lại tác dụng phụ. Ngoài ra, mẹ bạn nên kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu để giúp mang lại kết quả cao hơn trong quá tình điều trị.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan