Tiêu Hóa

chào bác sỹ! con em phát hiện nang ống mật chủ từ khi trong bào thai được 28 tuần tuổi.Lúc bé chào đời thì các bác sỹ siêu âm lại không nhìn thấy nang. Đến khi bé 6 tháng tuổi em cho bé đi khám lại thì vẫn thấy nang.bác sỹ dặn là về theo dõi tình trạng sức khỏe của bé. Giờ bé gần 10 tháng roi nhung không chịu ăn chỉ bú mẹ. thỉnh thoảng có sốt nhẹ.hay bị trung tiện và ợ ra sữa. cho em hỏi bao giờ bé có thể đi mổ bằng phương pháp robot được ạ.

Nguyễn Thị Hải

(2016/03/12 17:12)

Chào bạn!
Tùy theo từng dạng nang ống mật chủ mà có chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:
Type I: Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ nang và lập lại lưu thông mật ruột bằng nối mật ruột trên quai Rouxen – Y.
Type II: Phẫu thuật cắt bỏ túi thừa.
Type III (choledochocele): Phương pháp điều trị type này phụ thuộc vào kích thước của nang: ≤ 3cm chỉ định can thiệp nội soi qua thực quản cắt cơ thắt Oddi (SE: endoscopic sphincterotomy), > 3 cm phẫu thuật cắt bỏ nang hoặc mở vào tá tràng và trồng lại ống tụy vào tá tràng nếu ống tụy bị cắm vào trong nang.
Type IV: Phẫu thuật cắt toàn bộ ống mật chủ ngoài gan bị giãn, nối ống gan còn lại với ruột trên quai chữ Y, với nang trong gan không cần xử trí gì trừ khi có sỏi, áp xe hay hẹp đường mật (trong trường hợp như vậy, chỉ định cắt bỏ đoạn hẹp hoặc cắt bỏ thùy gan)
Type V (Caroli disease): Cắt bỏ thùy gan nếu nang ở 1 thùy (thường là thùy gan trái); tuy nhiên, cần đánh giá chức năng gan còn lại có đủ không trước khi phẫu thuật cắt 1 thùy gan. Với những trường hợp nang đường mật cả 2 thùy, xơ gan mật, suy gan hoặc tăng áp lực cửa có thể có chỉ định ghép gan
Bạn nên cho bé đi khám nhi khoa để được bác sĩ tư vấn xem tình trạng của bé có làm phẫu thuật được ngay hay không nhé.
Chúc bé sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan