Da Liễu

Thưa bác sĩ, cháu đang điều trị bớt ở dưới mắt bằng tia laser YAG, cháu có thể điều trị được tối đa bao nhiêu lần ạ, bị tia phải vùng da bình thường k phải bớt thì sau đó vết thâm có hết được không ạ, nếu hết được thì mất bao lâu ạ. Cháu mong được bác sĩ tư vấn. Cháu cảm ơn ạ

Đinh Thị Quỳnh

(2016/03/08 00:47)

Chào cháu,
Tia laser YAG là loại laser có khả năng nhuộm màu tia, công suất cao, tần số phát tia cao (đến 10Hz), có thể tạo ra 4 bước sóng khác nhau, trong đó có 2 bước sóng nhuộm màu, điều trị hiệu quả nhiều dạng bớt sắc tố da khác nhau.
Khi điều trị, tia laser YAG với các bước sóng phù hợp sẽ được chiếu vào các vị trí da bị sắc tố gây bớt, với các xung động ngắn, nhưng cường độ cao. Tia laser này sẽ đi xuyên qua da, và chỉ tác động vào sắc tố có màu phù hợp với bước sóng của tia (đen, xanh đen, đỏ...) mà không tác động vào da (màu vàng) nên không gây sẹo. Sự hấp thụ nhanh năng lượng ánh sáng của tia laser này sẽ phân hủy các sắc tố gây bớt, nám. Với hệ thống lọc tự nhiên của cơ thể, các chất bị phân hủy sẽ dần dần được đưa ra bên ngoài cơ thể.
- Điều trị bằng Laser với bớt màu cà-phê sữa có thể chỉ cần một vài lần, nhưng với bớt đen, xanh đen, đỏ… phần lớn các trường hợp phải thực hiện nhiều lần (có thể từ 4 đến trên 8 lần) mới hết. Mỗi lần cách khoảng 6 - 8 tuần. Lưu ý: do cơ chế tác động quang-âm, khi chiếu vào, tia laser làm vỡ các hạt sắc tố thành các mảnh nhỏ hơn, nhưng phải chiếu nhiều lần các mảnh này mới đủ độ nhỏ để cơ thể có thể lọc đưa ra bên ngoài. Do đó khi chiếu vài lần đầu màu của bớt chưa thấy nhạt rõ, nhưng sau khoảng 4-5 lần màu nhạt rất nhanh, nên cần phải kiên trì thực hiện tiếp.
- Sau khi chiếu laser vài lần đầu có thể màu của bớt trông đậm hơn. Đây là vấn đề tăng sắc tố sau viêm (PIH), chỉ bị trong một thời gian, sau đó sẽ bình thường trở lại.
- Sau trị liệu laser, nhất thiết phải thoa kem chống nắng và tránh tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (tránh tia tử ngoại) làm da bị thâm nám.
Số lần điều trị tôi đã nói ở trên, nhưng nó còn tùy thuộc vào tình trạng bớt của cháu nữa nhé! Còn cháu không cần lo lắng về việc tia laser tác động đến vùng da bình thường nhé!
Chúc cháu điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan