Da Liễu

tôi năm nay 40 tuổi, cách nay khoảng 2 tháng da 2 bàn tay bị lột hoài cho đến nay vẫn chưa hết, khi tiếp xúc với nước hay xà phòng càng thấy bị lột nhiều hơn, BS cho hỏi tôi bị bệnh gì và cần phải làm gì?

Huỳnh Tôn Bảo

(2016/03/04 15:07)

Chào bạn,
Theo những thông tin bạn cung cấp thì có thể bạn bị viêm da tiếp xúc.
\nViêm da tiếp xúc (VDTX) là loại bệnh dị ứng da thường gặp. VDTX là tình trạng ngứa, viêm ở thượng bì và trung bì do tác động của các chất gây dị ứng hoặc kích ứng từ môi trường bên ngoài tiếp xúc vào da.
Các chất hoặc vật dụng có khả năng gây dị ứng như hóa chất để pha chế, xăng dầu, nhựa, cao su, thuốc sát trùng, chất tẩy, xà phòng, dầu thơm, mỹ phẩm, dầu gội đầu, xà phòng, nước rửa chén, thuốc nhuộm tóc và các loại dây đeo nữ trang.
Trường hợp cấp tính: viêm da khởi phát nhanh sau vài phút đến vài giờ sau khi tiếp xúc: da bị viêm đỏ, chảy nước, sưng, ngứa nhiều, rát bỏng, khô căng tại chỗ tiếp xúc. Hoặc có biểu hiện nặng như đỏ, phù nề, đau, mụn nước, bọng nước, mụn mủ, lột da, hoại tử. Các hiện tượng này có thể xảy ra trong lần tiếp xúc đầu tiên, nhưng thường thì xuất hiện từ 5-7 ngày sau lần tiếp xúc đầu tiên.
Mạn tính: là thường gặp nhất, xuất hiện sau vài tuần, vài tháng, có thể vài năm tiếp xúc với chất kích thích nhẹ như chất tẩy rửa, xà phòng, dung môi, dầu công nghiệp… Vùng da tiếp xúc có hiện tượng tích lũy xuyên thấm và phá hủy sâu làm tan chất sừng dẫn đến viêm mạn tính.
Bệnh này không có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng không có thuốc điều trị dự phòng. Chủ yếu là phòng bệnh như sau:

- Tránh tiếp xúc các hóa chất, vật dụng, sản phẩm, đồ dùng gây VDTX.
- Hạn chế dùng xà phòng, các chất tẩy rửa.
- Sử dụng găng tay khi làm việc bếp núc có tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.
- Dùng kem có chứa vitamin E để bảo vệ da, tránh tắm rửa quá mức để giữ lớp da tự nhiên.
Nếu đã phòng bệnh mà không đỡ, bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kê thuốc điều trị bạn nhé!
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan