Da Liễu

Cháo bác sĩ! Mẹ em năm nay 52 tuổi. Dưới 2 bàn chân có những cục chai cứng. Lúc trước có đi tiểu phẩu khoét những vết chai nhưng bây giờ nó vẫn nổi lên nhiều cứng, đi lại gây đau, khó chịu. Vậy cho em hỏi có biện pháp nào để trị dứt điểm không? Mổ hay uống thuốc. Em xin cảm ơn!

Nguyễn Thị Phương

(2016/03/04 16:39)

Chào em,
Bệnh của em không phải là chai chân mà có lẽ là bệnh mắt cá chân (một dạng của mụn cóc). Đây là những cục sẩn cứng nhô trên da, mặt sần sùi, hình tròn, kích thước từ 2mm đến vài chục milimét, có màu xám. Có thể gặp mụn cóc này ở bất cứ vùng nào trên da, thường gặp nhất là ở bàn tay do chung đụng nhiều. Mụn cóc có thể mọc ở một số vị trí đặc biệt:\n- Ở dưới lòng bàn chân, dưới móng tay, dưới móng chân khi chạm vào thường gây đau nhói.
- Mụn cóc Mosaic (Mosaic Warts): Bao gồm nhiều mụn cóc nhỏ mọc thành chùm ở lòng bàn chân,gót chân.
- Mụn cóc ở bộ phận sinh dục (Genital Warts): Gặp ở bộ phận sinh dục đàn ông, đàn bà, chung quanh hậu môn, có triệu chứng gần giống như bệnh mào gà. Trong trường hợp có quan hệ tình dục thì dễ bị lây.
Đôi khi mụn cóc tái phát nhanh do các mụn mẹ đã gieo rắc virus và tạo các mụn con ở những vùng da xung quanh trước khi chúng được điều trị. Các mụn cóc con này có kích thước quá nhỏ nên không thể phát hiện được khi điều trị mụn mẹ.
Điều trị lại (chấm acid, nitơ, đốt điện, tiểu phẫu…) càng nhanh càng tốt những tổn thương “tái phát”, trước khi virus kịp lây nhiễm ra những vùng da xung quanh.
Em nên đi khám lại tại cơ sở y tế uy tín. Tại đây, các bác sĩ sẽ cân nhắc biện pháp điều trị phù hợp nhất với em.
Chúc em sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan