Da Liễu

Chào bác sĩ Cho cháu hỏi, da mặt cháu hay bị đóng vảy trắng bong rác ở hai bên má, đôi khi ửng đỏ bong rác như bỏng. Cháu dùng kem chuyên trị vảy sừng, nến. Nhưng chỉ hết ít bữa lại bị nữa. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu đây là bệnh gì và điều trị ra sao. Cháu cảm ơn bác sĩ

Lê Ngọc Xuân

(2016/02/27 16:43)

Chào cháu,
Nếu da mặt cháu chỉ bị bong vẩy vào mùa đông thì đây là do da bị khô vào mùa đông. Còn nếu em thường xuyên bị bong tróc da, vào bất cứ thời điểm nào thì có thể cháu bị viêm da tiết bã.
Nếu là da khô, cháu cần chú ý:
- Tránh xa các loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh, nhất là những loại có hạt (scrub). Chẳng may tuýp sữa rửa mặt của cháu đã hết mà chưa kịp mua lọ mới thì cháu nên rửa bằng nước sạch thôi. Đừng nên tiện gì dùng nấy vì những loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh sẽ "ăn trộm" hết chất nhờn khiến làn da cháu ngày càng khô ráp hơn.
- Khi rửa mặt, tránh kỳ cọ mạnh tay. Nên massage nhẹ nhàng để từ từ tẩy sạch chất bẩn và kích thích tuần hoàn máu dưới da.
- Cháu nên hạn chế tối đa hoặc không dùng nước nóng rửa mặt để tránh "đốt cháy" làn da. Không nên sưởi ấm quá gần nguồn nhiệt. Khi ra đường, nhớ dùng khẩu trang để da không bị gió làm khô thêm.
- Bôi kem dưỡng ẩm ngay sau mỗi lần rửa mặt để giữ da không bị mất nước. Mặt khác, lúc đó da còn ẩm nên kem dễ thẩm thấu hơn. Chọn loại kem cho da khô, tốt nhất là dùng tinh chất đặc trị khô da.
- Tuần vài lần, nên đắp mặt nạ dưỡng da. Cháu cũng có thể tự chế mặt nạ bằng các nguyên liệu tự nhiên, chẳng hạn như tạo hỗn hợp chuối - mật ong, xoài với sữa chua, bơ và lòng đỏ trứng... Đắp khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lã.
- Làn da khô thường nhạy cảm hơn trong mùa rét, dễ bị kích ứng, ngứa. Vì vậy khi làm đẹp bằng mỹ phẩm mua sẵn hay tự chế, cháu cũng nên thử phản ứng trước. Một chế phẩm lúc bình thường có thể an toàn với bạn nhưng vào mùa lạnh lại có thể gây dị ứng khi da đã yếu đi.
- Cháu nên thận trọng khi dùng nước hoa hồng cho làn da khô, phải chọn loại chuyên dùng cho da mình. Các loại nước hoa hồng bình thường hầu như đều có cồn hoặc các chất giúp làm sạch, khiến da khô thêm.
Còn nếu nghi ngờ bị viêm da, cháu nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị nhé!
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan