Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ em năm nay 21 tuổi. đã có một con trai 1 tuổi. em có kinh khoảng năm lớp 8. kinh tương đối đều 32 ngày, lượng máu ko nhiều, đau bụng chỉ trong ngày đầu có đau nhẹ ngày trước đó. đến năm e học cuối lớp 12 mỗi lần có kinh ngày đầu e đều bị ớn lạnh, tóa mô hôi,nhức đầu, buồn nôn, thiếu máu lên não, người mệt mỏi ko có sức,.. lúc đó chưa qhtd cho đến lập gđ năm 20t mới qhtd. cho em hỏi là em như vậy là có thể bị sao vậy ạ hiện tại em bị viêm gan, 2 sỏi thận 5mm ở hai thận, đang cho con bú.

Phan Trinh

(2016/02/21 01:31)

Chào em!
Thông thường, hiện tượng đau bụng khi hành kinh khá thường gặp. Vì khi hành kinh có sự bong tróc nội mạc tử cung và co thắt của tử cung mạnh để tống máu kinh ra ngoài, nên gây ra đau nhưng thường chỉ ở mức nhẹ. Tuy nhiên, ở một số người, đau bụng nhiều hơn bình thường gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, hiện tượng đau cũng có thể liên quan với các triệu chứng toàn thân khác như chóng mặt, mất ngủ và các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn và tiêu chảy).
Nguyên nhân của đau bụng nhiều khi hành kinh bao gồm: sự co thắt quá mức của tử cung, tử cung co thắt không bình thường, bên cạnh đó yếu tố dao động nồng độ nội tiết đóng vai trò quan trọng. Theo bệnh lý học thì đau bụng kinh được chia thành 2 loại: đau bụng kinh nguyên phát không tìm được nguyên nhân; đau bụng kinh thứ phát có thể do một số bệnh phụ khoa (u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng vùng chậu,…)
Trường hợp của em có đau bụng kinh quá mức bình thường, kèm theo tiêu chảy, buồn nôn.... Do vậy, trước hết em nên điều chỉnh lối sống với việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, kết hợp với học tập, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt nên lưu ý ăn uống các thực phẩm dễ tiêu hóa vào những ngày hành kinh, nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng. Đồng thời, em có thể tham khảo một số biện pháp đơn giản để làm giảm đau bụng mỗi khi đến ngày hành kinh như: chườm nước ấm vùng bụng dưới, mát-xa nhẹ vùng bụng dưới,… Bên cạnh đó, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản để khám, kiểm tra xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.
Chúc em vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan