Sản Phụ Khoa

Bác sĩ ơi! Cháu năm nay 24 tuổi chưa có chồng con. Trước đây hễ đến kỳ kinh là cháu bị đau bụng nhưng 1 năm nay, hễ đến kỳ kinh là cháu hay bị đau bụng, lưng và vú.. hơn 6 tháng trước, chưa đến kỳ kinh nhưng cháu cứ đau ê ẩm ở vú trái, đi siêu âm bs kết luận bình thường. Nhưng mấy tháng này cháu thấy đau liên tục và sờ vào thấy có cục nho nhỏ và đau ở bầu vú nên đi siêu âm Bs kết luận là bị TD nhân xơ tuyến vú trai. Bs đã kê đơn thuốc Cefadroxil, Metronidazol 250mg, Alpha Chymotrypsin, neurotech cho cháu uống và không dặn dò gì thêm. Cháu uống thuốc vào hay bị đau đầu buồn nôn. Vậy cho cháu hỏi về tình trạng bệnh cũng như phương pháp điều trị và chế độ dinh dưỡng phù hợp ạ. Cháu xin cảm ơn Bs!

BV

(2016/02/05 04:23)

Chào bạn,
U xơ tuyến vú hay còn gọi là bướu sợi tuyến, là một dạng u lành tính phổ biến của tuyến vú. U tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng nó nhẵn, cứng giống như hòn bi rơi vào trong mô vú. U này di động dễ dàng trong mô vú và thường ở gần núm vú nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trong vú và rất dễ phân biệt với mô vú còn lại.
U tuyến xơ có thể xuất hiện ở bất kỳ tuổi nào cho tới khi mãn kinh như u xơ khi sắp mãn kinh, u tuyến xơ ở tuổi thanh niên hoặc đầu tuổi 20.
Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến tình trạng u xơ vú đó là sự thay đổi nội tiết tố bình thường trong chu kỳ hàng tháng của người phụ nữ. Các nội tiết tố như estrogen và progesteron trực tiếp ảnh hưởng đến các mô vú, nhân tế bào và tế bào tăng trưởng do sự thay đổi đó.
Sự mất cân bằng nội tiết tố khác bao gồm prolactin (kích thích tuyến vú phát triển và bài tiết sữa), insulin, yếu tố tăng trưởng và hormon tuyến giáp. Các hormon được sản xuất trong tế bào vú gửi tín hiệu cho các tế bào lân cận chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng tế bào và phân chia. Nếu quá trình này bị cản trở, sự tăng trưởng tế bào bị dừng lại và kết quả là u xơ vú.
Nhiều chị em khi phát hiện bệnh u xơ đều chọn phương pháp ngoại khoa và không được các bác sĩ hướng dẫn chi tiết để đảm bảo hạn chế tái phát sau phẫu thuật.
Trường hợp của bạn có thể do khối u còn nhỏ nên chỉ điều trị theo dõi thôi bạn nhé.
Việc ăn uống như thế nào cũng cần thiết đối với các bệnh nhân bị u xơ, nên bổ sung i ốt là một trong những chất không thể thiếu cho bệnh nhân có u xơ. Việc nấu nướng như thế nào để đảm bảo không bị mất đi thành phần i ốt là điều vô cùng quan trọng.
Hiện nay, việc sử dụng nước máy sinh hoạt, trong nước máy có thành phần của Clo là một nguyên tố đẩy i ốt nên cho muối ăn vào sau khi bắc đồ ăn ra khỏi bếp để tránh i ốt bay hơi. Ngoài ra, bạn có u ơ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Điều cần thiết để khối u hạn chế tái phát cần chú ý hạn chế ăn thịt màu đỏ, nhộng tằm, trứng vịt lộn và các thực phẩm có hàm lượng nhôm và sắt tự do vượt quá ngưỡng cho phép.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan