Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi về trường hợp em có người nhà bị gãy xương cổ đùi mà 1,5 tháng rồi vẫn đau chưa đi lại được. Xin bác sĩ tư vấn biện pháp phục hồi hiệu quả để đi lại bình thường được ạ

Lê Dũng

(2015/12/14 20:34)

chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì người nhà của bạn đã bị gãy chỏm xương đùi cách đây 1,5 tháng nhưng vẫn chưa khỏi, không biết là người nhà bạn đã dùng biện pháp cố định nào?
Điều trị bảo tồn: bó bột
+ Dễ thực hiện, có thể áp dụng ở nhiều tuyến y tế cơ sở\n+ Rẻ tiền\n* Nhược điểm:\n+ Tỷ lệ liền xương thấp, tỷ lệ hoại tử chỏm cao.\n+ Bệnh nhân dễ tử vong do các biến chứng của nằm lâu hoặc bất động kéo dài như: nhiễm khuẩn (hô hấp, tiết niệu…),tắc mạch, loét…\nVới sự phát triển của thuốc men, kỹ thuật gây mê hồi sức, phương pháp điều trị bảo tồn hiện nay ít được lựa chọn.
- phẫu thuật kết hợp xương
Là phương pháp dùng dụng cụ như đinh, vít, nẹp… để cố định ổ gãy tạo điều kiện liền xương.\n* Ưu điểm:\n+ Cố định vững, bệnh nhân có thể vận động sớm sau mổ, tránh được biến chứng bất động lâu.\n+ Tỷ lệ liền xương khá cao ( khoảng 70%).\n+ Nếu thành công, bảo tồn được chỏm.\n* Nhược điểm:\n+ Khoảng 30% bênh nhân không liền xương và một tỷ lệ lớn bệnh nhân bị hoại tử chỏm gây thoái hóa khớp sau khi ổ gãy đã liền. Với những bệnh nhân lớn tuổi, tỷ lệ liền xương thấp (chỉ < 5%).\n4.3. Thay khớp háng bán phần (Hemiarthroplasty): Là phương pháp thay chỏm, cổ xương đùi nhân tạo và giữ lại ổ cối \n* Ưu điểm\n+ Bệnh nhân có thể vận động sớm ngay sau mổ, điều này đặc biệt có ý nghĩa với bệnh nhân lớn tuổi\n+ So với thay khớp toàn phần, thay khớp háng bán phần thời gian mổ ngắn, giảm thiểu được rủi ro do gây mê.\n* Nhược điểm:\n+ Tuổi thọ của khớp không cao bằng khớp toàn phần, tồn tại những biến chứng: nhanh mòn ổ cối, lỏng cán chỏm, trật khớp, nhiễm khuẩn, đau…\n+ Biên độ khớp háng sau mổ hạn chế hơn khớp háng bình thường.\n+ Có thể có tai biến do gây mê, gây tê.
4.4. Thay khớp háng toàn phần \nThay khớp háng toàn phần là phương pháp thay cả chỏm, cổ và ổ cối bằng khớp nhân tạo. Có nhiều loại khớp khác nhau, mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng.\n* Ưu điểm:\n+ Bệnh nhân vận động sớm ngay sau mổ.\n+ Tránh được biến chứng mòn ổ cối.\n+ So với khớp bán phần, độ bền của khớp háng toàn phần có tuổi thọ trung bình sau mổ dài hơn.\n* Nhược điểm:\n+ Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn nên tăng mất máu, tăng nguy cơ rủi ro do gây mê, tăng nguy cơ nhiễm trùng sau mổ.\n+ Giá thành đắt hơn.\n+ Biên độ vận động khớp háng sau mổ hạn chế hơn biên độ khớp háng bình thường.
Tóm lại, gãy cổ xương đùi là một tổn thương hay gặp, chủ yếu ở người có tuôi. Điều trị gãy cổ xương đùi tùy thuộc vào loại gãy, tuổi bệnh nhân, chủ yếu là phẫu thuật thay khớp. Lựa chọn loại khớp nào cho phù hợp phải dựa vào tuổi bệnh nhân, mức độ loãng xương.
Chúc người nhà bạn mau khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan