Da Liễu

Chào bác sĩ. Cháu là nam, năm nay 32 tuổi. Cháu bị zona thần kinh vùng nửa đầu phải 5 hôm nay, rất đau và rát. Ba hôm nay phía cổ cháu xuất hiện hạch nổi rắn, ấn vào thấy đau ( cùng phía với bên bị zona). Vậy xin hỏi bác sĩ, hiện tượng nổi hạch của cháu có phải bệnh lý ác tính gì trong người không? Cháu có cần làm xét nghiệm hay thăm khám gì không ạ? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn!

Vũ thành trung

(2015/11/30 21:01)

Chào cháu,
Hạch nổi có thể là do sưng hạch bạch huyết, khi cơ thể phản ứng lại trong trường hợp bị viêm nặng. Sau khi điều trị khỏi bệnh, hạch sẽ tự biến mất trong vòng 1-2 tuần sau đó. Tuy nhiên, hạch tồn tại lâu ngày hoặc còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác trong cơ thể thì có thể đó là hạch bệnh lý, cần được làm xét nghiệm để kết luận bệnh chính xác.
Hạch cổ được cho là lành tính nếu nguyên nhân đến từ các bệnh viêm thông thường của đường hô hấp trên như viêm loét amidan, viêm họng, viêm tấy nướu răng, viêm tuyến nước bọt... hoặc viêm đặc hiệu do lao, giang mai. Hạch cổ nổi cũng có thể là dấu hiệu ung thư hạch hoặc là hạch di căn của các khối ung thư từ các tổ chức kế cận như vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi... nhưng cũng có thể của các khối u nguyên phát từ xa như dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn... Việc xác định hạch đó là gì phải qua thăm khám kỹ, qua sờ nắn bằng tay, lấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có) để xét nghiệm.
Em nên tiếp tục điều trị bệnh zona, có thể dùng kem bôi Su bạc để bôi vào vùng zona để nhanh khỏi. Nếu sau khi hết zona 1-2 tuần mà hạch vẫn nổi thì em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan