Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Bà cháu năm nay đã ngoài 70 tuổi bị thoát vị đĩa đệm cũng khá lâu rồi nhưng không trị chỉ uống thuốc giảm đau thôi. Hiện nay bà cháu bị đau nhiều mỗi khi đi lại hay nằm xuống giường. Vậy bs cho cháu hỏi bà cháu có thể điều trị bằng cách nào? Có thể phẫu thuật được không?

Trần Phạm Thái

(2015/11/17 19:40)

Chào bạn,
Đĩa đệm được cấu tạo bởi 2 phần: Phần ngoài là bao xơ, bao bọc lấy phần nhân nhầy ở phía trong. Bao xơ của đĩa đệm có cấu tạo: Dai và chắc, có tính đàn hồi cao. Phần nhân nhầy bên trong có dạng như lòng trắng trứng gà có đặc tính hấp thụ trọng lực khi có lực đè nén. Bản chất sâu xa của quá trình thoát vị đĩa đệm là do thoái hóa. Khi quá trình thoái hóa xảy ra làm bao xơ không còn đặc tính dai và chắc nữa, lúc này nó trở nên khô, cứng và có biểu hiện nứt rách. Dưới áp lực đè nén vào cột sống, vòng bao xơ vốn đã nứt rách sẽ mở đường cho nhân nhầy phía trong thoát ra, khối thoát vị này nếu chèn ép vào vùng tủy sống gây ra hội chứng tủy sống, chèn vào rễ thần kinh thì gây ra hội chứng chèn ép rễ thần kinh.
Việc điều trị thoát vị đĩa đệm tùy theo tính chất tổn thương, vị trí, biến chứng cũng như mức độ ảnh hưởng tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp điều trị bảo tồn và điều trị can thiệp phẫu thuật. Điều trị bảo tồn bao gồm các biện pháp như: nghỉ ngơi; vật lý trị liệu xoa bóp,có thể dùng các biện pháp như tác động cột sống, kéo giãn cột sống trong điều trị bệnh. Phương pháp phẫu thuật ngoại khoa được chỉ định trong các trường hợp sau: thoát vị đĩa đệm gây hội chứng đuôi ngựa (biểu hiện bí đại tiểu tiện, mất cảm giác đau xung quanh hậu môn và bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau quá mức, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít tác dụng; sau khoảng 6 tháng áp dụng các biện pháp điều trị nội khoa không có kết quả.
Tốt nhất là bạn nên đưa bà đi khám để biết được mức độ bệnh để có hướng điều trị thích hợp, ngoài ra, bạn cũng có thể tham thảo thêm sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như Cốt Thoái Vương, có công dụng giảm đau, hỗ trợ điều trị các bệnh về thoái hóa cột sống hiệu quả.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan