Máu - Hệ Tạo Máu

Bác sĩ ơi xin tư vấn giúp em. Em năm nay 24 tuổi khoảng 3 tuần gần đây em bị đau nhức nhiều chổ lúc chỗ này lúc chổ khác (không phải do vận động nặng) nhất là tay, bàn tay, ngón tay, khớp gối và chân. Sau đó em có xét nghiệm huyết đồ và viêm khớp thì có các chỉ số cao hơn giới hạn cho phép đó là WBC 12.0H, NEU 8.46H.,Các chỉ số bên khớp có chỉ số ASO 236,4 ul/ml. Các chỉ số còn lại bình thường trong giới hạn cho phép. Xin bác sĩ tư vấn giúp em.

Thái

(2015/11/16 06:24)

Chào em,
Với nguyên nhân gây đau nhức nhiều chỗ thì nên chú ý đến chỉ số ASO nhiều hơn. ASO là một kháng thể chống lại streptolysin O, là một chất độc được sản xuất bởi vi khuẩn liên cầu nhóm A. ASO và anti DNase B là các kháng thể phổ biến nhất được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể khi bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A.Xét nghiệm ASO chủ yếu được chỉ định riêng biệt hoặc cùng với Anti DNase B để giúp xác định xem một người có bị nhiễm liên cầu trùng gần đây không.
Khi nào được chỉ định?
Xét nghiệm ASO được chỉ định khi một người có các triệu chứng mà bác sĩ nghi ngờ căn bệnh gây ra có thể do nhiễm liên cầu khuẩn trước đó. ASO được chỉ định khi các triệu chứng xuất hiện, thường là một tuần sau viêm họng hoặc nhiễm trùng da. Xét nghiệm này có thể được chỉ định hai lần trong một khoảng thời gian 10-14 ngày để xác định mức độ kháng thể tăng, giảm, hoặc không thay đổi.
Một số triệu chứng của bệnh sốt thấp khớp có thể bao gồm:
Sốt\nSưng và đau ở nhiều khớp, đặc biệt là các mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay và cổ tay, đôi khi di chuyển từ một khớp này sang khớp khác\nNốt sần nhỏ, không gây đau đớn dưới da\nChuyển động giật (chứng múa giật Sydenham)\nPhát ban da\nĐôi khi tim có thể bị viêm (carditis), điều này có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng cũng có thể dẫn đến khó thở, tim đập nhanh, đau ngực
Một số triệu chứng của viêm cầu thận có thể bao gồm:
Mệt mỏi\nGiảm lượng nước tiểu\nNước tiểu có máu\nPhát ban\nĐau khớp\nSưng (phù nề)\nCao huyết áp
Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể được nhìn thấy trong các điều kiện bệnh lý khác.
Xét nghiệm này có thể được thực hiện hai lần, với các mẫu thu thập cách nhau khoảng hai tuần, đo nồng độ ASO ở giai đoạn cấp và đang hồi phục. Điều này được thực hiện để xác định mức độ kháng thể tăng, giảm, hoặc không thay đổi.
Kết quả thử nghiệm có nghĩa là gì?
Giá trị tham khảo bình thường :
ASO định lượng = < 200 U/mL\nASO định tính = âm tính\nKháng thể ASO được sản xuất khoảng một tuần đến một tháng sau khi bị nhiễm trùng strep . ASO tăng đến mức đỉnh điểm khoảng 4-6 tuần sau khi bị bệnh và sau đó có thể vẫn còn ở mức cao vài tháng sau khi nhiễm trùng strep đã giải quyết.
Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính hoặc nếu ASO hiện diện ở nồng độ rất thấp, người đó rất có thể không bị nhiễm trùng strep gần đây. Điều này đúng chắc chắn nếu xét nghiệm được thực hiện lại sau 10-14 ngày cũng âm tính hoặc mức độ thấp và nếu thử nghiệm anti-DNase B cũng âm tính. Một tỷ lệ phần trăm nhỏ của những người có một biến chứng sau liên cầu khuẫn nhưng ASO không cao hoặc âm tính.
Nếu mức ASO cao hoặc đang tăng lên, có khả năng là một bệnh nhiễm trùng strep đã xảy ra gần đây. Mức độ ASO ban đầu cao và sau đó bình thường , có thể nghĩ rằng có một nhiễm trùng đã xảy ra và có thể đã được giải quyết.
Xét nghiệm ASO không có giá trị để dự đoán các biến chứng sẽ xảy ra sau nhiễm liên cầu khuẩn, và cũng không dự đoán các mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu có các triệu chứng sốt thấp khớp hoặc viêm cầu thận, mức độ ASO cao có thể được sử dụng để giúp xác định chẩn đoán.
Tốt nhất em cần nên đến bệnh viện để được bác sĩ điều trị trực tiếp và có hướng điều trị thích hợp nhé!
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan