Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. cho cháu hỏi cháu đi khám phụ khoa kết quả là trực khuẩn Gr(-): ++, Bạch cầu: +++, Clamyda: -. Bác sĩ bảo cháu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Cho cháu hỏi có ảnh hưởng gì không ạ? Cháu chưa có con nên xin bác sĩ tư vấn giúp

Nguyễn Mai Phương

(2015/11/12 15:13)

Chào bạn,
Viêm lộ tuyến cổ tử cung thực chất là phần biểu mô chế tiết ra niêm dịch bên trong cổ tử cung lộn ra ngoài hoặc có khi là sự phát triển lớp biểu mô mỏng chưa trưởng thành và không bình thường ở cổ tử cung. Nhìn bằng mắt lộ tuyến giống như một cổ tử cung bị viêm, đỏ sần sùi nhưng khi soi bằng máy có thể nhận ra đó là lớp biểu mô, mô lẽ ra ở lỗ trong cổ tử cung nhưng nay lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở lớp dưới là lớp đệm có nhiều mạch máu nên tạo ra hình ảnh tổn thương có màu đỏ va sần sùi giống như mô hạt.
Trước đây, nhìn thấy tổn thương sần sùi và đỏ nên đã gọi là trợt cổ tử cung - thuật ngữ này không đúng vì nền đỏ không phải trợt mà chỉ lớp đệm có nhiều mạch máu của lộ tuyến, trừ khi có viêm cấp cổ tử cung do vi khuẩn có độc lực cao hoặc sau một số liệu pháp tại cổ tử cung như đốt điện, đông lạnh, tia laze, tia xạ thì một phần niêm mạc che phủ mới bị trợt. Nếu bôi dung dịch có chất iot lên vùng lộ tuyến thì thấy không bắt màu nâu sẫm như vùng lành xung quanh.
Tuy là tổn thương lành tính nhưng viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì cổ tử cung là vị trí ưa thích để một số vi khuẩn tấn công (trong khi âm đạo không bị nhiễm). Ví dụ nhiễm vi khuẩn Chlamydia, vi khuẩn lậu, Virus gây mụn rộp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó nhiễm khuẩn đi lên gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung. Với những nguy cơ như thế nên viêm lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và cần phải điều trị bệnh viêm lộ tuyến càng sớm càng tốt.
Bị viêm lộ tuyến kèm với viêm cổ tử cung, nếu kéo dài sẽ làm cho cổ tử cung to và dài ra nên nhiều khi tưởng lầm là sa dạ con. Bệnh nhân có thể có các triệu chứng viêm cổ tử cung như ra khí hư nhiều, có thể giống như mủ, nếu kèm viêm âm đạo có thể ngứa, rát. Sau khi chống nhiễm khuẩn bằng kháng sinh thích hợp với từng loại vi khuẩn gây bệnh, cần đốt điện, đông lạnh hay tia lade phá hủy nơi lộ tuyến để cổ tử cung chóng lành sẹo.
Do vậy bạn đã đi khám nên điều trị theo chỉ định bác sĩ bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan