Da Liễu

Chào bác sĩ! Theo e được biết thì người uống rượu, bia bị đỏ mặt là do cơ thể thiếu hoặc không có enzyme ALDH2. Vậy cho e hỏi là có cách nào để bổ sung enzyme ALDH2 hoặc có cách nào trị được triệu chứng đó không a.

Phan Qui Quyền

(2015/11/03 06:48)

Chào em,
Aldehyde dehydrogenase 2 (ALDH2) là một loại enzyme có trong gan, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa rượu. Khi vào cơ thể, rượu được chuyển hóa thành acetaldehyde – một hóa chất gây tổn thương ADN và thúc đẩy quá trình ung thư. ALDH2 là enzyme chính chịu trách nhiệm chuyển hóa acetaldehyde thành acetate – một chất vô hại. Vì vậy, nếu thiếu hụt enzyme này thì chất acetaldehyde sẽ tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể và đóng góp không nhỏ vào việc hình thành, phát triển các khối u. Đúng như chúng ta thường nghĩ, đỏ mặt là do rượu làm cho mạch máu giãn nở. Nhưng sự thực là, chính các hóa chất độc hại đã tích tụ và làm căng mạch máu. Theo các nghiên cứu, một người bị thiếu hụt enzyme ALDH2 nếu uống 2 cốc bia/ngày có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấp 10 lần so với những người bình thường (không bị thiếu hụt)
Enzym này là enzym nội sinh trong cơ thể, không thể bổ sung từ bên ngoài để thay thế chức năng cho enzym trong cơ thể. Vì vậy, không có cách nào giảm được triệu chứng đỏ mặt đó. Và như thông tin ở trên, những người thiếu hụt enzym này không nên uống rượu vì sẽ có nguy cơ cao bị ung thư.
Em nên xem xét lại về việc uống rượu của mình nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan