Nội Tiết

Tôi bị tiểu đường type 2. Vậy nguy cơ bị biến chứng lên tim có cao không? Và nguyên nhân tại sao lại bị biến chứng?

Ngô Thị Liên

(2015/10/22 01:11)

Chào bạn,
Tiểu đường là bệnh lý rối loạn chuyển hóa glucose. Bệnh mạn tính và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát và theo dõi thường xuyên. Bên cạnh các biến chứng trên thần kinh, thận, mắt, nhiễm trùng ở bàn chân thì biến chứng trên tim mạch là một trong các biến chứng điển hình, nguyên nhân chính của tình trạng này là quá trình chuyển hóa các chất trong đó có protid, lipid và glucid trong cơ thể luôn duy trì mối liên quan mật thiết đến nhau. Do đó, khi một trong 3 quá trình này bị rối loạn có thể dẫn đến các rối loạn chuyển hóa chất còn lại.
Các bệnh của các mạch máu (động mạch) là phổ biến: Xơ vữa động mạch (hẹp hay xơ cứng động mạch) được gây ra bởi chất béo, chất cholesterol và tạo nên các mảng bám ở thành mạch. Điều này làm cho các động mạch trở nên hẹp và xơ cứng lại. Các cục máu đông có thể hình thành, làm gián đoạn lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng như tim và não. Điều này có thể gây ra chết một phần cơ tim, gây ra cơn đau tim (nhồi máu cơ tim) hay đột quỵ . Đôi khi một mảng bám có thể vỡ ra và đi vào dòng máu ở các nơi khác trong cơ thể, gây tắc mạch.
Do đó, đối với bệnh nhân tiểu đường cần chú ý kiểm soát nồng độ các chất trong máu thường xuyên. Có biện pháp điều trị hỗ trợ khi cần thiết.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan