Thận Tiết Niệu

Thưa bác sĩ! Tôi có một người bạn năm nay 25 tuổi, khi uống rượu bia, dù chỉ là một lượng nhỏ thì đêm đến đi tiểu như người bị mộng du. Khi có người nhắc nhở thì phản ứng một cách vô thức nhưng không có dấu hiệu tỉnh giấc, đến sáng thì không biết mình làm gì đêm qua. Như vậy có phải là bị mộng du hay là một triệu chứng của một bệnh khác. Mong được bác sĩ tư vấn. Cảm ơn.

Hồ Quốc Việt

(2015/09/23 04:25)

Chào bạn, đây là tình trạng tiểu không kiểm soát tạm thời di rượu, bia chứ không phải là mộng du hay bệnh gì khác.
Rượu bia là chất lợi tiểu (diuretic). Khi uống rượu bia, các chất này sẽ ngăn cản sự hoạt động của hormone giãn niệu (vasopressin), một loại hormone giúp thận làm cô đặc nước tiểu nhiều hơn nhờ việc hấp thụ và lọc nước kỹ hơn.
Việc giảm hormone giãn niệu sẽ làm thận lọc nước không kỹ, nước trong cơ thể đi qua thận nhiều hơn và tạo ra nhiều nước tiểu hơn. Chính vì vậy, người thường uống rượu bia thì hay đi tiểu hơn.\nNhững người thường xuyên uống rượu có lượng hormone vasopressin thấp hơn người bình thường. Hậu quả là lượng nước tiểu sản xuất quá mức chứa của bàng quang, không kiểm soát được việc bài tiết nước tiểu. Ngoài ra, lúc chồng bạn say thường ngủ rất say và không ý thức được việc kiểm soát tiêu tiểu.
Hai yếu tố này cộng lại dẫn đến hiện tượng bạn “đái dầm” khi ngủ sau cơn say. Để hạn chế tình trạng này chỉ có cách bạn giảm dần việc tiêu thụ bia rượu thôi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan