Sản Phụ Khoa

Cháu tôi 14 tuổi đã dậy thì được 1năm .cchu kỳ kinh nguyêt cùa cháu không đều. Có lúc chưatới 1tháng, có lúc lại tới 2 tháng.Khi ra ít thì máu không đỏ, nhưng lúc ra nhiều thì lại đỏ tươi. Mong bác sĩ chỉ dẫn và cách điều trị để không ảnh hưởng tới sức khỏe của cháu. Cám ơn!

Nguyễn Thu Hoài

(2015/09/16 03:42)

Chào cháu

Chu kỳ kinh nguyệt là sự kết hợp bởi hoạt động của vùng hạ đồi (tiết ra Gonadotropin-Releasing hormone [GnRH]), tuyến yên (tiết ra Luteinizing hormone [LH] và Follicle-Stimulating hormone [FSH]), buồng trứng (sự phát triển nang noãn, sự rụng trứng, hình thành hoàng thể, tiết estradiol và progesteron), và tử cung (sự phát triển có chu kỳ và bong tróc của nội mạc tử cung).


Nếu có bất thường ở bất kỳ hệ thống nào trong bốn hệ thống này đều có thể gây vô kinh hoặc kinh thưa, vài tháng mới có một lần. Như vậy, có nhiều nguyên nhân làm kinh nguyệt không đều và không phải bao giờ cũng tìm được nguyên nhân.
Nguyên nhân gây trễ kinh thường gặp là: sự căng thẳng, stress có thể làm trứng rụng muộn hay không rụng; rối loạn tiêu hóa (ăn quá nhiều); lao động hoặc luyện tập thể thao quá nhiều, sụt cân; suy buồng trứng, hội chứng buồng trứng đa nang, dính buồng tử cung; bị rối loạn kinh nguyệt (do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, thay đổi môi trường sống, chế độ ăn uống, kiêng khem thất thường...); ăn uống kém, chủ yếu là thiếu chất đạm và thiếu vitamin E, C và A có trong các mầm hạt, rau tươi, quả tươi; ngoài ra là một số nguyên nhân khác ít gặp hơn cần được thầy thuốc xem xét như bệnh lý ở tuyến nội tiết, bệnh về máu, bệnh giảm tiểu cầu...
Trường hợp của cháu, kinh nguyệt cũng có thể đến thất thường khi cháu ở độ tuổi dậy thì. Thông thường, sau một thời gian kinh nguyệt của cháu sẽ bình thường và không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau nên cháu có thể yên tâm.Đây gọi là hiện tượng sinh lý cháu nhé
Chúc cháu sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan