Sản Phụ Khoa

Em co vo duoc 7 nam, luc truoc van binh thuong,gan day e quan he voi vo thi bi dau khi xuat tinh, mau tinh trung co màu máu, xin hoi bac si giup dum e khong biet em bi j? Khi quan he moi ngay thi khong bi, neu cach 1,hoac 2 ngay thi bi, tinh trung đặc khó ra.nen khi xuat tinh đau va tinh trùng co màu hồng như màu máu.xin cam on bac si..

Pham phú quốc

(2015/09/15 07:09)

Chào bạn,
Có máu trong tinh dịch có thể do máu chảy từ túi tinh. Túi tinh là cơ quan nhỏ có hình túi bằng ngón út nằm sau bàng quang và tuyến tiền liệt thuộc các cơ quan phụ của hệ sinh dục nam giới giữ nhiệm vụ tạo và lưu trữ tinh dịch. Cơ quan này được nhìn thấy dễ nhất nhờ siêu âm.
Hai túi tinh này sẽ nối với hệ thống đường dẫn tinh và qua hệ thông ống phóng tinh để đổ vào niệu đạo sau qua một cổng (gọi là ụ núi). Bất kỳ vị trí nào của máu chảy (xuất huyết) dọc theo con đường này đều dẫn đến hiện tượng xuất tinh máu.
Xuất tinh máu có thể xảy ra bất kể tuổi nào. Với bệnh nhân dưới 40 tuổi, khả năng xuất tinh máu do lành tính cao. Những người lớn tuổi hơn phải được khảo sát kỹ các yếu tố ác tính để loại trừ. Các bác sĩ sẽ theo dõi sát bệnh sử của bệnh nhân để loại trừ các nguyên nhân khác như chấn thương (bị va đập, ma sát mạnh gây rách da, niêm mạc đường tiểu, quy đầu, đứt dây thắng…), nhiễm trùng, rối loạn đông máu.
Khi đi khám vì xuất tinh máu, bạn sẽ được bác sĩ khám kỹ dương vật để xác định liệu có phải chảy máu từ quy đầu, chứ không phải do xuất tinh; khám trên ống dẫn tinh xem liệu bệnh nhân có bị mất ống dẫn tinh do bẩm sinh; ống dẫn tinh có bị viêm nhiễm hay tạo các nốt cục? Các hạch vùng này có bị lớn do ung thư từ bàng quang, tuyến tiền liệt, dương vật hay không? Nếu cần bác sĩ sẽ thăm khám trực tràng để xem có khối u gì vùng trực tràng - tuyến tiền liệt gây chèn ép và xâm lấn vào túi tinh hay không (việc này rất cần thiết nếu bệnh nhân trên 50 tuổi).
Xuất tinh máu thường do viêm nhiễm túi tinh hoặc tuyến tiền liệt. Quá trình có thể tự hết trong 1-2 tháng. Nếu vẫn còn xảy ra tình trạng này sau đó, hoặc xuất hiện xuất tinh máu với mật độ cao và mức độ nặng dần (ra toàn máu đỏ) bạn không nên chần chừ việc gặp bác sĩ để quyết định điều trị sớm.
Những trường hợp xuất tinh máu sau sinh thiết tuyến tiền liệt thường tự ổn sau 2-3 lần xuất tinh sau đó (ngả dần màu từ đỏ sang nâu dần và trắng). Một số trường hợp xuất tinh máu có kèm vôi hóa tuyến tiền liệt. Một số bệnh nhân được cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt cũng ghi nhận có vài lần xuất tinh ra máu, thường tự khỏi.
Viêm niệu đạo kéo dài cũng là một tác nhân gây xuất tinh ra máu cần lưu tâm, đặc biệt là bệnh nhân trẻ. Nang niệu đạo, polype niệu đạo, hẹp niệu đạo, sùi mào gà niệu đạo… cũng là những tác nhân được ghi nhận.
Có khoảng 40% tác nhân là do nhiễm trùng vào hệ tiết niệu sinh dục gây nên xuất tinh ra máu: nhiễm lao, HIV, Cytomegalovirus, Herpes Simplex virus, Chlamydia trachomatis, Enterococcus feacalis, Ureaplasma urealyticum… Cấy tìm các vi khuẩn là tác nhân gây bệnh trong tinh dịch là một xét nghiệm cực kỳ quan trọng với các trường hợp này.
Bệnh nhân có rối loạn đông máu, có tiền sử gia định liên quan đến máu khó đông hoặc bệnh lý máu khác cũng cần được lưu ý và báo cho bác sĩ. Các bệnh nhân có tình trạng tăng huyết áp không kiểm soát được, tăng creatininen, tiểu đạm mức độ nặng và bệnh lý tổn thương mạch máu thận cũng có thể gây xuất tinh máu.
Siêu âm trực tràng, cộng hưởng từ và CT là những công cụ giúp ích nhiều cho việc chẩn đoán của bác sĩ. Thử PSA trong máu và kiểm tra các chức năng đông máu là việc làm cần thiết.
Trường hợp của bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan