Da Liễu

mình bị zona ở tay phải và chân trái thì có cần phải khám bệnh không? bởi thấy mọi người và tra trên mạng thì bị ở 2 bên người là khả năng kháng giảm hoặc bị ung thư hiv cao ?

bùi trọng nghĩa

(2015/09/09 19:28)

Chào bạn,
Trước tiên phải xác định xem bạn bị zona hay viêm da tiếp xúc do côn trùng. Bệnh nhân bị bệnh Zona từ nhỏ đã bị thủy đậu, khi khỏi, virus khu trú vào thần kinh nằm ở sừng sau của tủy sống dưới dạng "ngủ". Khi gặp điều kiện thuận lợi (sức đề kháng giảm, nhiễm khuẩn, ung thư, tuổi cao, stress....) vi rút được kích hoạt, nó "thức dậy" và tái hoạt động, di chuyển dọc theo thần kinh cảm giác, gây ra hiện tượng đau và nổi ban đỏ, mụn nước, bọng nước ngoài da...Triệu chứng của zona là: trước khi phát bệnh 1 tuần, bệnh nhân có cảm giác sốt nhẹ, người mệt mỏi, đau mỏi các cơ giống như cảm cúm vậy. Đau là dấu hiệu đầu tiên và thường gặp nhất ở bệnh nhân zona. Có người không đau mà lại có cảm giác rát hoặc rấm rứt ngứa ở một vùng da. Một vài ngày sau tại vị trí này xuất hiện các mảng dát đỏ rồi mụn nước mọc lên thành từng chùm và to lên thành các bọng nước. Mụn nước, bọng nước chen chúc nhau và cụm lại như chùm nho và có một vài hoặc nhiều chùm nho như vậy. Ngoài tổn thương da và đau, bệnh nhân zona có nổi hạch và đau. Nếu zona ở vùng đầu, mặt, cổ thì hạch ở cổ, gáy, sau tai to và đau. Nếu zona ở thân mình thì hạch ở nách. Nếu zona ở vùng dưới chân thì hạch ở bẹn. Thông thường khoảng 2 tuần, các bọng nước sẽ xẹp xuống và đóng vẩy. Một tuần sau vẩy bong đi và da sẽ thành sẹo.
Với viêm da tiếp xúc do côn trùng, khởi đầu là một vùng da bị ngứa, rát đỏ, sau đó phù nề, xuất hiện mụn nước nhỏ. Trên bề mặt thương tổn có màu trắng xám, có vết thương tổn có vùng lõm ở giữa; bên trong chứa dịch đặc màu trắng. Có thể ở một số nơi khác cũng có biểu hiện tương tự nhưng nhẹ hơn. Trong vòng 5 – 7 ngày, tùy theo nặng nhẹ, tổn thương thoái lui để lại vùng da xạm có vảy da chết mỏng phủ lên trên, hoặc các mụn phỏng trắng xám liên kết lại với nhau thành đám lớn vỡ ra chảy nhiều dịch, biểu hiện này diễn ra khoảng vài ngày vết loét chợt khô dần, nếu không bị hóa mủ để lại một vùng da thâm sạm.
Bạn có thể quan sát xem mình thuộc trường hợp nào nhé! Nếu là bệnh zona, thì vẫn có khả năng bạn bị lây do dính dịch từ vùng da bệnh sang vùng da lành khi mụn vỡ. Nếu là viêm da tiếp xúc do côn trùng thì có thể ở bất cứ đâu trên cơ thể. Bạn không nên quá lo lắng nhé!
Bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và kê thuốc điều trị nhé!
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan