Da Liễu

Thưa bác sỹ! Cháu bị "nốt chai" xuất hiện ở ngón chân (ngón sát ngón út) khoảng 3 tháng rồi. khi ấn vào hoặc mang giày thì có cảm giác đau. Bây giờ lại mọc một nốt nữa ở đầu ngón (cũng ở ngón chân này luôn),nó mọc ở bên trong móng chân nên có cảm cảm giác đau. Bác sỹ cho cháu hỏi là do nguyên nhân gì và cách điều trị ạ? Cảm ơn bác sỹ!

Ho Van Toan

(2015/08/05 17:20)

Chào cháu,
Nốt chai thường có dạng tròn, vị trí thường trên mặt các ngón chân, ngay trên các khớp bàn ngón, tương xứng với vùng tăng sừng (dày hơn da bình thường), giới hạn rõ, với trung tâm là một nhân cứng gồm nhiều tế bào chết xếp dày đặc.
Các nốt chai được tạo thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau:
- Mang giày dép quá chật hoặc quá cứng, vùng da bị tì đè do lực chèn ép lặp đi lặp lại dần sẽ tăng sừng, tạo thành nốt chai.
- Bệnh lý tổn thương khớp gây biến dạng đốt bàn ngón hoặc bàn chân quặp..vô tình tạo ra những điểm cọ xát thường xuyên của da lên giày, dép.
Khi các nốt chai lớn dần, nhân cứng có thể tiếp xúc với các đầu mút thần kinh của da gây ra cảm giác châm chít, khó chịu, đôi khi gây đau. Cũng có thể gây ra các biến chứng viêm và nhiễm trùng, nếu can thiệp lên nốt chai không đúng.
Cháu nên lựa chọn giày dép phù hợp, đủ rộng để các ngón chân được “thoải mái”. Trong hợp có biến dạng bàn chân, cháu nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa, có thể mang dụng cụ bảo vệ hoặc miếng lót nếu cần để giảm cọ xát cho da.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan