Da Liễu

Kính Chào Các Bác Sỹ, đầu tiên chúc các Bác sỹ mạnh khoẻ, thành công! Tôi bị mọc mụn cóc ở các ngón tay, đã 4 năm nay rồi vẫn không tự khỏi được. gần đây theo dõi thấy có mọc thêm 3 mụn nhỏ nữa. Tôi rất lo lắng khi thấy mụn cóc mọc thêm và lây lan. Xin nhờ Bác Sỹ giúp đỡ tư vấn để tôi chữa khỏi các mục cóc như đã nói trên. Xin chân thành cảm ơn !

Lê Đình Bình

(2015/07/11 23:02)

Chào bạn,
Mụn cóc là những u nhỏ lành tính, bề mặt thường sần sùi, gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus). HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc có thể phát triển trong nhiều tháng mới nhìn thấy được. Tất cả mụn cóc có thể lây khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây qua việc dùng chung vật dụng với người có mụn cóc như khăn lau, giầy dép, quần áo. Thông thường phải mất 2 đến 3 tháng sau khi tiếp xúc với người bệnh thì mới biết có bị lây hay không. Bệnh cũng có thể tự lây nhiễm (dân gian còn gọi là “nhảy”) trên bản thân người bệnh. Từ vài mụn cóc lớn ban đầu (còn được gọi là “mụn cóc mẹ”), chúng lây lan sang những vùng da lân cận hay những vùng da bị tiếp xúc trực tiếp (như cào, gãi, cầm nắm) và tạo ra nhiều “mụn cóc con” nhỏ li ti. Những mụn con này sẽ phát triển rồi tiếp tục lây lan theo cấp số nhân.
Đây là bệnh gây ra do virus, có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Trường hợp này cũng ít xảy ra, chủ yếu là ở trẻ em. Càng để lâu mụn cóc thường có khuynh hướng lây lan nhiều hơn, do đó nên điều trị càng sớm càng tốt.
Có nhiều phương pháp gọi là "chữa mẹo" trong dân gian. Đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin cậy hoàn toàn vì đã nhiều người áp dụng nhưng không thấy có kết quả .
Nên chọn giày dép thích hợp, vừa vặn, không chật hay rộng quá. Giữ chân luôn khô ráo và thay tất thường xuyên. Dùng các miếng đế lót, đệm lót (trong giày dép) ở vị trí có các mụn cóc để giảm đau hay khó chịu. Ngoài ra, có thể dùng đá bọt nhám khi tắm chà lên bề mặt mụn để giảm bớt kích thước và độ sần sùi.
Sử dụng dung dịch acid Salicylic và Lactic (Duofilm, Collomack), chấm nitơ lỏng, đốt điện, tiểu phẫu… là những cách khác có thể điều trị mụn cóc. Tuy nhiên tốt nhất bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được bác sĩ khám và tư vấn cách điều trị hợp lý.
Chúc bạn nhiều niềm vui và sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan