Da Liễu

chào bác sĩ. cháu năm nay 23t, cháu bị bệnh ngứa dai dẵng khoãng 3 năm nay rùi, nó thường lên mụn ở chân la chủ yếu và ngứa vào ban đêm, lúc ngủ cháu hay gải nên bệnh càng ngày lại nặng thêm và những cái mụn đấy thì rấy lâu khỏi. ban đầu thì nó nổi ngứa giống như muỗi cắn sang ngày hôm sau thì cái mụn phát đỏ tấy và ngày hôm sau nữa thì có dáu hiệu khỏi xong nó lại phát lại( có lẽ là do cháu gải vào bam đêm) và khi bị phát lại thì vùng da ở những cái mụn đấy dầy lên và thâm, để lâu ngày thì có phỏng nước ngứa .ngày trước cháu có đi khám tại BVDL thì bác sĩ ở đấy chuẩn đoán cháu bị bệnh chàm và cho thuốc điều trị thì bệnh cháu cũng có đỡ ( gần như khỏi bác ạ) nhưng không đc lâu lại bị lại và bị rất nhiều lần cứ khoie xong lại bi bác ạ. bác sĩ giúp cháu để cháu có thể chữa khỏi bệnh này với ạ, cháu nên dùng thuốc gì và dùng ntn ạ. chác cám ơn bác sĩ nhiều lắm ạ!

lê văn du

(2015/06/28 18:01)

Chào Em,
Chàm là một bệnh da phổ biến, có trên khắp thế giới và là bệnh thường thấy nhất. Các bệnh da xếp vào nhóm bệnh “chàm” tại hầu hết các quốc gia được dùng để chỉ một phạm trù riêng biệt lớn nhất trong các chẩn đoán da học. Nguyên nhân là do cơ địa hoặc do dị ứng nguyên.
Cơ địa .
Có thể có tính chất gia đình, di truyền, tiền sử trong gia đình bệnh nhân có thể có người bị chàm, hen suyển. Có nhiều công trình mới đã chứng tỏ cơ địa là những biến đổi sinh vật, chuyển hóa các chất do rối loạn chức năng nội tạng, nội tiết, thần kinh (về cận lâm sàng sẽ thấy CTM : tăng bạch cầu ái toan và đơn nhân).
Các tác nhân kích thích bên trong, kèm theo có thể bị viêm xoang, xơ gan, viêm đại tràng, viêm tai xương chũm, các bệnh về thận...
Có thuyết cho rằng do rối loạn thần kinh vận mạch, rối loạn chức năng thận, tiêu hóa nhưng chưa được chứng minh.
Dị ứng nguyên :
- Các thuốc hay gây phản ứng : lưu huỳnh, thủy ngân, thuốc tê, sunfamid, chlorocit, penicillin, streptomycin.
- Hóa chất gây bệnh do nghề nghiệp : xi măng, thuốc nhuộm, nguyên liệu làm cao su, - sơn xe, dầu mỡ, than đá, phân hóa học, thuốc sâu, acit, kiềm,...
- Các sản phẩm vi sinh có cơ chế dị ứng : vi khuẩn, nấm, siêu vi.
- Yếu tố vật lý : ánh sáng, độ ẩm, sự cọ sát, gãi và các tổn thương khác.
- Quần áo, đồ dùng, giày dép cao su, nylon, khăn len, bút máy, phấn sáp, kem bôi mặt, thuốc nhuộm tóc.
- Một số cây : sơn, cúc tần, rau đay, tía tô dại, cỏ hoang.
- Thức ăn : đặc biệt là các loài tôm, cua, nhộng.
Để điều trị bệnh này, cần phải xác định rõ được nguyên nhân, cũng như ăn uống kiêng các loại thức ăn dị ứng, tránh gãi gây tổn thương thêm, thời gian nghĩ ngơi nhiều. bạn có thể tham khảo thêm loại kem thảo dược như Explaq, có công dụng kháng vi khuẩn nấm, chống ngứa, dưỡng da, duy trì độ ẩm, mịn da.
Chúc bạn mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan