Cơ Xương Khớp

Em năm nay 16 tuổi.Khi đi bộ,chạy hoặc nhảy, em thường đau và nhói ở giữa đáy bàn chân.Dù đi bộ chỉ có 1 km nhưng đáy bàn chân vẫn đau.Mà em luôn luôn chỉ bị ở một đáy bàn chân phải,bàn chân trái hầu như không bao giờ bị đau.Em vốn là một vận động viên cầu lông nên cần phải dùng lực bàn chân để chạy rất nhiều. Mong bác sĩ giải đáp nguyên nhân và đưa ra các phương pháp khắc phục giúp em.Em cảm ơn bác sĩ nhiều

Nguyen Nguyen

(2015/06/15 23:28)

Chào em!
Theo như mô tả của em là hiện tượng của viêm cân gan chân. Viêm cân gan chân là chứng viêm đau lòng bàn chân cạnh xương gót chân. Vì em có chia sẻ em là vận động viên cầu lông, với những hoạt động đặt nhiều sức căng trên gót chân và những mô kèm theo có thể góp phần gây ra viêm gân. hoặc do Cung lòng bàn chân bất thường (cao hay thấp) dễ bị viêm cân gan chân hơn người có cung lòng bàn chân bình thường.Triệu chứng chính của viêm gân can chân là đau gót khi đi bộ, đứng và ngay cả khi nghỉ ngơi. Cơn đau này thường xảy ra trước tiên vào sáng sớm khi bạn bước khỏi giường, đặt chân xuống sàn nhà. Đau vì bạn kéo căng cân gan chân. Cơn đau giảm khi đi nhiều, nhưng bị lại sau thời gian nghỉ ngơi. Em có thể không đau khi ngủ vì bàn chân ở tư thế nghỉ cho phép cân gan chân ngắn lại và thư giãn. Trường hợp của em nên để gót chân đau nghỉ ngơi nhiều, tránh đi lại trong vài ngày khi đau nhiều, chườm lạnh gót chân trong vài phút nhiều lần một ngày có thể giúp ích, cố gắng làm êm chân, mang giày thể thao ngay cả khi đi làm trong một thời gian. Nên dùng đệm gót giày, giúp ích khi bạn quá cân hay lớn tuổi.
Nếu cơn đau gót không giảm bằng những cách điều trị trên, bác sĩ có thể đề nghị vật lý trị liệu. Mục tiêu của vật lý trị liệu là kéo căng gân gan chân và tăng cường cơ chân dưới, ổn định mắc cá và gót chân. Có thể bác sĩ đề nghị quấn băng thể thao để hỗ trợ phần cuối chân. Một thanh nẹp vừa bắp chân được đeo suốt đêm để giữ chân duỗi thẳng khi ngủ. Cách điều trị khác là tiêm cortisone vào gót, siêu âm hoặc chạy sóng ngắn.
Chúc em chóng khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan