Da Liễu

Chào bác sĩ ! Con năm nay 14 tuổi năm nay lên lớp 9 ở tại Đồng Nai.Cháu bị bệnh vảy nến được người ta chỉ nên ba mẹ con có dắt con đi lên 1 ông y tá đã về hưu, ông đó tiêm cho con 5 mũi thuốc corticoid. Về nhà con tìm kiếm trên internet mới biết thuốc đó rất hại. bây giờ con bị sưng phù mặt tròn như mặt trăng , người thì hơi phù lên nên da bị rạn nứt Bác sĩ có cách nào trị bệnh phù cho con không ạ ! Con cũng có biết phù mặt là tác dụng phụ của thuốc corticoid Mong bác sĩ giúp con ạ ! Con xin chân thành cảm ơn ạ

Nguyễn thi trọn

(2015/06/08 19:34)

Chào bạn!
Bạn đang bị hội chứng Cushing do tác dụng phụ của corticoid. Bạn cần phải điều trị hội chứng này bằng các thuốc ức chế tiết cortisol:
Ketoconazol được sử dụng nhiều, có tác dụng trên hầu hết bệnh nhân, ít tác dụng phụ. Liều hiệu quả 400-500mg/ngày chia 2 lần uống. Thuốc có thể gây độc cho gan nhưng ít khi nặng.
Metyparon 2g/ngày cùng với Aminoglutethimide 1g/ngày (uống chia 4 lần). Hai thuốc này đắt, có thể làm rối loạn tiêu hóa và làm tăng ACTH sau khi dùng lâu.
Mitotan 3-6 g/ngày. Đáp ứng chậm sau hàng tuần, hàng tháng; có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy, buồn ngủ, mẫn đỏ da, suy thượng thận.
Reserpin, Bromocriptin, Cyproheptadin, Valproat natri trước đây cũng được dùng để ức chế ACTH nhưng chỉ một số ít bệnh nhân đáp ứng.
Tuy nhiên bạn cần đến bệnh viện để được điều trị cụ thể, hợp lý với tình trạng bệnh của bạn, có thể phải uống thuốc lợi tiểu để giảm phù.
Ngoài ra bị vẩy nến dùng corticoid tiêm 5 mũi liên tục như y tá dùng cho bạn là chống chỉ định, hoàn toàn sai lầm. Thậm chí việc uống corticoid đã là điều không nên. Đó là cách điều trị hoàn toàn sai nhé.
Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Chúc bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan