Thần Kinh

Chao bác sĩ tôi năm nay 50 tuổi tôi bị hịên tựơng 2 cổ chân tê, buồn như có kiến bò rất khó chiụ xin bác sĩ cho biết đó là bệnh gì, cách điều trị. Cảm ơn bác sĩ

tong van lu

(2015/06/05 18:33)

Chào bác,
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng tê chân. Căn cứ vào độ tuổi của bác, triệu chứng tê chân có thể do một số các nguyên nhân sinh lí và bệnh lí như sau:
Nguyên nhân sinh lí:
-Do ngồi, đứng, ngủ sai tư thế, lao động nặng, đứng ngồi xổm một chỗ với một tư thế quá lâu…dẫn đến mạch máu và thần kinh bị chèn ép khiến máu khó lưu thông.
- Do ảnh hưởng của thời tiết. Những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gió mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ gây rối loạn cảm giác.
- Do tác dụng phụ khi dùng thuốc chứa một trong các thành phần: lithium, nitrofurantoin, cisplatin, hydralazine, amitriptyline, sulfonamides, amiodarone, dapsone, disulfiram, chlaramphenicol.
Nguyên nhân bệnh lí:
- Do bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, béo phì. Khi mắc phải các chứng bệnh này thì một trong các triệu chứng xảy ra là mất dần cảm giác ở các chi, khi bệnh càng nặng tê càng nhiều và có thể teo cơ.
- Tê chân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu sinh tố B1, B12, acid folic, calci, kali…
- Thần kinh ở ống chân bị chèn ép, đau cột sống, viêm khớp…dẫn đến rối loạn, tê liệt dây thần kinh cảm giác.
- Bệnh nhiễm độc và viêm thần kinh.
Như vậy tê chân là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh song có khi là dấu hiệu tê sinh lý bình thường. Nếu là tê chân tay sinh lý thì bác nên vận động nhẹ nhàng chân tay, xoa bóp thư giãn tay chân, đi lại. Cần có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung các vi chất kịp thời, tránh làm việc quá sức với những công việc nặng nhọc, hay đứng hoặc ngồi xổm quá lâu dẫn đến mạch máu khó lưu thông gây tê chân. Nếu tình trạng trở lên nặng và gây khó chịu, bác nên đến bệnh viện để thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan