Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ , cháu đang mang thai lần 2 và thai đã đc 39 tuần , chỉ vài ngày nữa là sinh bé . Cháu muốn hỏi là nếu thai nhi già ngày quá và khi có cơn co thắt mà chỉ mở 1phân đến 3phân thì có thể dùng thuốc kích mở cổ tử cung không và nếu đẻ ở hộ sinh thì có những thuốc đó k ạ ? Cháu mong sẽ sớm nhận đc câu trải lời của bác sĩ , cháu cám ơn ạ

nguyen ngoc quynh anh

(2015/04/30 00:35)

Chào bạn,
Khi quá ngày sinh 2 tuần hoặc trong những trường hợp đe dọa tới sức khỏe của 2 mẹ con, bạn sẽ cần tới thủ thuật kích thích sinh để đảm bảo an toàn cho thai nhi và bản thân
bác sĩ cũng sẽ áp dụng thủ thuật kích thích sinh trong trường hợp:
- Bạn bị vỡ nước ối mà không kèm theo dấu hiệu chuyển dạ nào khác.
- Bạn bị cao huyết áp.
- Bạn bị tiểu đường.
- Thăm khám cho thấy tử cung của bạn không còn đủ lượng nước ối cần thiết.
Phương pháp kích thích sinh
Có nhiều phương pháp đã được áp dụng, sau đây là những phương pháp phổ biến nhất ở các bệnh viện:
- Bác sĩ kiểm tra xem cổ tử cung của bạn mở chưa, nếu chưa mở bạn có thể được bôi một loại thuốc làm mềm cổ tử cung.
- Bác sĩ chọc vỡ nước ối hoặc dùng ngón tay để tách cổ tử cung khỏi lớp màng nhầy bao quanh đầu thai nhi để kích thích chuyển dạ.
- Sau khi được khám cẩn thận, bạn sẽ được tiếp một loại thuốc có tên là oxytocin để kích thích tử cung co bóp mạnh và liên tục.
Đôi khi mất khoảng 2-3 ngày để kích thích sinh, nhưng thường thời gian sẽ ngắn hơn. Thời gian kích thích sinh sẽ kéo dài hơn trong trường hợp nếu bạn được kích thích sinh quá sớm hoặc đây là lần đầu bạn sinh nở.\nKhi được tiếp thuốc, có thể bạn sẽ cảm thấy đau dạ dày do tác dụng của thuốc. Do đó, trước khi nhập viện bạn không nên ăn quá nhiều. Nếu có bất kỳ vấn đề nào hãy báo với bác sĩ ngay.
Cách kích thích sinh tự nhiên
Nếu những phương pháp trên nghe có vẻ như “bị ép buộc” đối với bạn và tình trạng sức khỏe của bạn không có gì đáng lo ngại, bạn có thể áp dụng những cách kích thích sinh tự nhiên. Nhưng hãy nhớ các cách này chỉ có tác dụng khi cổ tử cung của bạn đã mở. Một số cách cũng có thể làm cổ tử cung mềm ra, giúp sinh nở được dễ dàng hơn.
- Ăn đồ ăn cay hoặc dứa.
- Đi bộ hoặc leo cầu thang: cách này giúp tạo sức ép của đầu thai nhi lên cổ tử cung và giúp thai nhi nằm đúng vị trí để chuẩn bị chào đời.
- Quan hệ tình dục: khi quan hệ tình dục, cơ thể giải phóng hormone oxytocin, giúp tử cung co bóp mạnh; chất prostaglandins có trong tinh dịch cũng giúp làm mềm cổ tử cung.
- Kích thích núm vú: nếu không muốn quan hệ khi sắp tới ngày sinh, cách này có thể giúp bạn với hiệu quả tương tự. Tuy nhiên, bạn phải nỗ lực hơn rất nhiều so với phương pháp trước.
- Nong cổ tử cung: phương pháp này được thực hiện bởi bác sĩ và nữ hộ sinh để bạn có thể sinh trong vòng 48 giờ.
- Các kỹ thuật trợ giúp khác như massage, uồng trà thảo dược cũng giúp bạn sinh nở nhưng hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.
Trường hợp của bạn để an toàn cho mẹ và thai nhi cũng như phòng ngừa những tai biến có thể sảy ra khi sinh nở bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản để sinh bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan