Da Liễu

xin bsy tư vấn cho tôi về bệnh pemphigus thông thường . cách chưa trị tốt nhất hiện nay . có nên chữa bằng đông y hay không . xin cảm ơn nhiều

trần văn hải

(2015/03/11 03:06)

Chào bạn!
Pemphigus là bệnh da phỏng nặng, có thể gây chất người, tiến triển cấp hay mãn tính, là bệnh tự miễn, bọng nước lớp biểu bì ở da và niêm mạc. Thương tổn là một cái bọng nước trên nền da lành, đơn dạng. Nhưng da này rất dễ trợt ra. Chủ yếu là bọng nước: xuất hiện đầu tiên ở một chỗ nào đó trên da hay trên niêm mạc mồm,hầu họng. Bọng nước có thể nhỏ bằng hạt đạu xanh, quả táo, quả trứng gà , bọng nước và phỏng nước tính chất là nhẽo ( không căng), dễ vỡ, vỡ nước, phỏng nước mọc trên da lành, về sau chợt rộng dễ chảy máu, vẩy tiết. Có trường hợp bọng nước xuất hiện to ngay.
Về điều trị, thuốc có kết quả hơn cả là corticoid. Corticoid liều đầu 300 - 500 mg/ ngày, sau đó giảm liều rất từ từ xuống và giảm dần xuống đến lúc nào không có tổn thương mới thì gọi là liều duy trì. Duy trì cho đến khi nào hết tổn thương ở trên da và niêm mạc. Dùng kéo dài phải chú ý biến chứng loét dạ dày , hội chứng cushing trứng cá. Hiện nay còn dùng methotrexat có nhiều tiến triển tốt, một tuần uống một lần 15 - 20 mg cho 15 ngày, đề phòng hạ bạch cầu, hồng cầu. Tổn thương của gan thận, có thể gây quái thai (cấm chửa đẻ sau 1 năm uống).
Bạn có thể dùng đông y để hỗ trợ điều trị, ví dụ như Kim Miễn Khang vì Kim Miễn Khang có tác dụng điều hòa miễn dịch, bệnh này lại là bệnh có cơ chế tự miễn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan