Tai Mũi Họng

tôi bị nhiễm lạnh dẫn tới khan tiếng đã 16 tháng. Tôi đã uống thuốc kháng sinh. tiêu khiết thanh nhưng vẫn khan tiếng.Xin được bác sỹ tư vấn cách chữa trị. Xin trân trọng cám ơn.

Trần Đức Mầu

(2015/02/26 16:54)

Chào bạn,
Nguyên nhân gây ra khàn tiếng thường gặp nhất là do cảm lạnh hoặc viêm nhiễm các xoang cạnh mũi, thường sẽ khỏi trong vòng 2 tuần.
Nguyên nhân gây ra khàn tiếng rất đa dạng như viêm thanh quản do axít của dịch vị trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản, do dị ứng, hít phải các chất kích thích, ho mạn tính, cảm lạnh hoặc nhiễm khuẩn hô hấp trên cấp. Rất nhiều trường hợp do lạm dụng thuốc lá, rượu, sử dụng giọng nói quá mức như hét to, hát quá lớn, nói nhiều. Nguy hiểm nhất là do ung thư họng lan tới thanh quản, ung thư thanh quản hoặc lao thanh quản… Hậu quả là dây thanh sẽ sưng nề và tạo nên các hạt xơ, các polip, các nang hoặc u…
Ngoài các nguyên nhân trên còn một số nguyên nhân hiếm gặp gây ra khàn tiếng như chấn thương, kích thích do đặt ống giúp thở hoặc sau nội soi khí phế quản. Tổn thương thần kinh và các cơ của thanh quản trong lúc phẫu thuật hoặc chấn thương vùng cổ trước. Hóc dị vật ở thực quản cổ hoặc thanh, khí quản. Nuốt các chất ăn mòn, chất gây phỏng như axít, kiềm. Bệnh của tuyến giáp, bệnh ung thư phổi- màng phổi, di chứng dày dính màng phổi sau lao phổi hoặc khối u trong lồng ngực chèn ép dây thần kinh vận động các cơ của thanh quản…
Do đó bạn vẫn nên sắp xếp thời gian đi tái khám tại bệnh viện tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất nhé, ngoài ra bạn vẫn có thể duy trì uống Tiêu Khiết Thanh vì đây là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn đồng thời nó giúp hỗ trợ các bệnh lý trên đường hô hấp và giúp cải thiện khàn tiếng. Ngoài ra bạn nên có chế độ dinh dưỡng hạn chế đồ ăn chiên xào, đồ ăn cay nóng, nước đá, không hút thuốc, cafe, không để cổ họng bị khô, uống nhiều nước lọc mỗi ngày, không nói quá to nhưng cũng không nói quá nhỏ thì thầm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan