Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi. Thời gian gần đây cháu cảm thấy cổ họng rát và thô ráp. khi ăn uống cháu cảm thấy hơi khó nuốt. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải đây là các triệu chứng của ung thư vòn họng không? Rất mong bác sĩ cho cháu câu trả lời sớm. Cháu cảm ơn!

Nguyễn Đình Thạch

(2015/02/10 04:08)

Chào bạn,
Cảm giác nuốt vướng cổ, khó chịu vùng cổ là các biểu hiện của bệnh viêm họng mãn tính. Bạn có các triệu chứng như khô rát cổ họng, phải uống nước dấp họng, khàn tiếng buổi sáng, đau tức nóng bỏng sau xương ức,… thì khả năng bị bệnh dạ dày ảnh hưởng lên họng là rất lớn gọi là trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Đôi khi, viêm dạ dày nhưng không thấy triệu chứng ở dạ dày mà thấy triệu chứng ở họng. Bệnh này làm cho các dịch dạ dày(có nồng độ axit đậm đặc) di chuyển ngược vào đường ăn gây bỏng các cơ quan như đến thực quản (gây nóng bỏng khó chịu sau xương ức), đến họng (gây khó chịu, khô cổ, nuốt vướng) thậm chí đến cả răng miệng gây mòn răng, ê răng, hơi thở hôi.
Bạn nên khám nội soi dạ dày tá tràng kiểm tra(khi đói) ở các Bệnh viện hay phòng khám có nội soi dạ dày. Thử vi trùng HP trong khi nội soi (vi trùng này gây viêm niêm mạc dạ dày). Nếu có, cần uống thuốc kháng sinh diệt vi trùng HP, thuốc chữa viêm dạ dày, thuốc chống trào ngược từ 6-12 tuần tại Bác sỹ tiêu hóa.
Còn bệnh ung thư vòm họng thông thường triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu thường không biểu hiện rõ và rất khó xác định. Nhiều người chỉ có hiện tượng đau đầu, ngạt mũi, khàn tiếng,…xuất hiện không thường xuyên khi ở giai đoạn mới chớm bệnh và với tần suất cao hơn khi khối u đã phát triển.Trong đó, đa phần người bệnh đều coi đó là viêm mũi họng thông thường.
Các triệu chứng có thể gặp \n- Chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi.
- Đờm có máu.
- Ù tai, giảm thính lực.
- Đau đầu.
- Cổ sờ thấy các hạch lym phô phì đại.
- Sụp mi mắt, mắt nhìn đôi, lác mắt, tê mặt do tổn thương dây thần kinh sọ não.
Trường hợp của bạn không phải ung thư vòm họng, tuy nhiên cần thăm khám và điều trị sớm.

\nChúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan