Tiêu Hóa

tôi đi siêu âm về bác sĩ kết luận: Gan KT bình thường, bờ đều, nhu mô không đồng âm, HPT VII có sỏi KT: 0.7cm. OGT: bình thường, OGP: bình thường. OMC: 0,4 cm. TMC: 1.0 cm. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi liệu gan của tôi có vấn đề gì không ạ?

Hoàng Minh Giáp

(2015/01/28 03:17)

Chào bạn, bạn đang gặp tình trạng sỏi gan. Sỏi gan là sỏi nằm ở trong gan, bản chất của nó cũng y như sỏi mật, nhưng lại nằm trong các ống gan. Mật từ gan sẽ tiết ra, theo các ống gan chảy ra các ống mật lớn và ống mật nhỏ, rồi theo ống mật chính đổ vào túi mật. Mật có thể kết tủa tại túi mật và hình thành sỏi mật.
Có 2 loại sỏi mật là sỏi bilirubin (thấy nhiều ở VN) và sỏi cholesterol (thấy nhiều ở châu Âu). Sỏi mật cũng có thể hình thành trong các ống gan nên gọi là sỏi gan.
Theo các chuyên gia, việc điều trị sỏi gan không nhất thiết phải nhờ đến phẫu thuật mà có thể sử dụng phương pháp tự nhiên như:
Chế độ ăn uống lành mạnh:
Ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng cường chức năng gan, loại bỏ sỏi gan và ngăn chặn nguy cơ tái diễn bao gồm:
Không tiêu thụ quá nhiều tinh bột và chất béo vì chúng chứa rất nhiều calo dẫn đến sỏi gan.
Tiêu thụ các loại rau củ quả có màu sắc tươi, xanh, đỏ, vàng, cam…có ít cả protein và natri. Bơ là một trong những lựa chọn tốt nhất.
Tăng cường tiêu thụ các loại cá có dầu như cá mòi, cá ngừ, cá hồi…và các loại dầu hạt thô như dầu chiết xuất từ hạt cỏ linh lăng, hạt hướng dương, hạt lanh…
Ngưng sử dụng các nước uống có cồn và chất kích thích như rượu…để thúc đẩy sức khỏe tổng thể của gan.
Sử dụng thảo dược
Có một vài loại thảo mộc có thể giúp làm sạch gan và điều trị sỏi gan hiệu quả. Chúng bao gồm: rễ rau diếp xoăn, rễ bồ công anh, hạt cây kế sữa, nghệ, lá bạc hà….
Phương pháp điều trị không phẫu thuật khác
Kháng sinh dùng cho bệnh nhân sỏi gan để ngăn sự lây nhiễm của các cơ quan trong cơ thể.
Một số loại thuốc có tác dụng hòa tan những viên đá, sỏi bên trong ống dẫn mật và cuối cùng bài tiết chúng ra ngoài cơ thể qua đường tiểu tiện.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan