Cơ Xương Khớp

Em phát hiện bệnh vẹo cột sống từ năm lớp 9, nay e đã là sinh viên năm 1. Đến giờ e vẫn chưa đỡ bệnh. Cột sống của em bị vẹo 1 ít sang bênh phải phía ngang ngực... Bác sĩ có thể chỉ e một số bài tập để tập luyện chữa trị không ạ? Cảm ơn Bác Sĩ

nhi nhi

(2015/01/26 18:18)

Chào bạn,
Vẹo cột sống là tình trạng cong bất thường của cột sống sang một bên và thường không rõ nguyên nhân. Vẹo cột sống nhẹ không cần điều trị tuy nhiên, nếu nặng sẽ phải phẫu thuật.
Vẹo cột sống có xu hướng phát triển vào những năm cuối thời thơ ấu. 1 trong 2 người bị cong vẹo cột sống ở dạng nhẹ, không đau, không trầm trọng thêm và không cần điều trị. Trường hợp của bạn nói là nhẹ do đó bạn có thể tập một số bài tập sau:
Phương pháp tập:
Bài 1 - Nằm: Người bệnh thường xuyên nằm trên giường cứng, dùng chiếc gối kê vùng bị vẹo để lấy tư thế chuẩn.
Bài 2 - Đứng: Khi bị vẹo cột sống thì bên vai vẹo sẽ thấp hơn vai lành, do vậy để cân bằng 2 vai thì người bệnh thường xuyên tập động tác đứng vươn vai. Theo đó, giơ tay bên bị vẹo lên cao, thẳng trên tường, giữ vững tư thế này khoảng 30 giây, ngày làm từ 10 - 20 lần.
Bài 3 - kéo giãn: Dùng ghế cong để kéo giãn cột sống. Người bệnh nằm trên ghế, thả lỏng người xuống, đầu hướng về phía đất, thực hiện ở 2 tư thế sau: Tư thế 1 (để 2 tay vắt sau gáy, 2 chân duỗi thẳng lên tay ghế, người nằm xuống, dùng lực nâng người lên khoảng 10 lần, sau đó nghiêng người sang bên trái, phải mỗi bên 15 lần. Tư thế thứ 2 (người bệnh ngồi lên ghế, 2 chân vắt vào 2 tay ghế làm điểm tựa, 2 tay vắt sau gáy dùng lực kéo người từ tư thế nằm sang ngồi. Rồi nghiêng đầu, mình sang bên trái và phải 15 lần.
Ngoài ra bạn có thể mua các dụng cụ có bán ở ngoài thì trường để tập thêm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan