Máu - Hệ Tạo Máu

Thưa bác sĩ, vừa rồi em có đi xét nghiệm máu, em thấy có mấy chỉ số được In đậm, em không biết ý nghĩa của nó là như thế nào, xin bác sĩ giải thích cho em . MCV 78,2 ( 80-100)fl MCHC 387 ( 320-360)g/l RDM-SD 29,9 ( 35.0-56.0) Những chỉ khác thì bình thường, có 3 chỉ số đó thì khác thường, xin bác sõ chỉ giúp con, con cảm ơn .

Huynh tan tai

(2015/01/19 18:52)

Chào bạn,
MCV: Thể tích trung bình của một hồng cầu 85-95 fL.
Tăng trong thiếu hụt vitamin B12, thiếu acid folic, bệnh gan, nghiện rượu, chứng tăng hồng cầu, suy tuyến giáp, bất sản tuỷ xương, xơ hoá tuỷ xương.
Giảm trong thiếu hụt sắt, hội chứng thalassemia và các bệnh hemoglobin khác, thiếu máu trong các bệnh mạn tính, thiếu máu nguyên hồng cầu (sideroblastic anemia), suy thận mạn tính, nhiễm độc chì.
MCHC:Nồng độ Hb trung bình hồng cầu 32-36 g/ dL.
Trong thiếu máu tăng sắc hồng cầu bình thường, chứng hồng cầu hình tròn di truyền nặng, sự có mặt của các yếu tố ngưng kết lạnh.
Trong thiếu máu đang tái tạo, có thể bình thường hoặc giảm trong thiếu máu do giảm folate hoặc vitamin B12, xơ gan, nghiện rượu
RDW: Độ phân bố hồng cầu 10-16,5%.
Độ phân bố hồng cầu RDW bình thường và:
MCV tăng, gặp trong: thiếu máu bất sản, trước bệnh bạch cầu.
MCV bình thường, gặp trong: thiếu máu trong các bệnh mạn tính, mất máu hoặc tan máu cấp tính, bệnh enzym hoặc bệnh hemoglobin không thiếu máu.
MCV giảm: thiếu máu trong các bệnh mạn tính, bệnh thalassemia dị hợp tử.
RDW tăng và:
MCV tăng: thiếu hụt vitamin B12, thiếu hụt folate, thiếu máu tan huyết do miễn dịch, ngưng kết lạnh, bệnh bạch cầu lympho mạn.
MCV bình thường: thiếu sắt giai đoạn sớm, thiếu hụt vitamin B12 giai đoạn sớm, thiếu hụt folate giai đoạn sớm, thiếu máu do bệnh globin.
Giảm MCV: thiếu sắt, sự phân mảnh hồng cầu, bệnh HbH, thalassemia.
Bạn nên đưa phiếu xét nghiệm cho bác sĩ chuyên khoa xem kết quả để đánh giá mức độ bệnh của bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan