Thần Kinh

Chào bác sỹ. Bs cho cháu hỏi, Gia đình có tiểu sử bị bệnh tâm thần vậy đến đời con cháu bệnh có được cải thiện qua cách giáo dục, dinh dưỡng và môi trường sống không ạ?

ngà

(2015/01/02 00:06)

Chào bạn,
Nếu chứng rối loạn tâm thần do tổn thương não thực thể như trấn thương sọ não, tại biến, u não, sang chấn tinh thần... thì việc điều trị các nguyên nhân bệnh sẽ dần lui thì đây là bệnh tâm thần không di truyền.
Còn trường hợp rối loạn tâm thần đặc biệt là rối loạn tâm thần phân liệt thì chưa rõ nguyên nhân. Hiện chưa đủ các bằng chứng để khẳng định các yếu tố di truyền quyết định sự phát sinh bệnh rối loạn tâm thần. Tuy nhiên qua nhiều công trình nghiên cứu của các nhà tâm thần học, thì bệnh tâm thần là tác động tương hỗ giữa các yếu tố môi trường và yếu tố gia đình. Các yếu tố môi trường không thuận lợi sẽ thúc đẩy các yếu tố di truyền tiềm ẩn làm cho bệnh bùng phát.
Các nghiên cứu cho thấy, nếu bố hoặc mẹ bị tâm thần phân liệt thì 16,4% con cái của họ mắc bệnh này; nếu cả bố và mẹ đều bị tâm thần phân liệt thì 68,1% con cái bị bệnh; các anh, các chị, em ruột của bệnh nhân tâm thần phân liệt có nguy cơ mắc bệnh là 14,3%.
Để tránh căn bệnh này, bạn của em nên hạn chế những tác động xấu của môi trường như không uống rượu, bia, chè, cà phê, thuốc lá, nhiễm khuẩn, sang chấn sọ não và đặc biệt là chấn thương tâm lý trong cuộc sống.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan