Tiêu Hóa

Kính chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi, dạo gần đây ngủ đến gần sáng em hay bị tức vùng ngực trên khi ở tư thế nằm, khi ngồi dậy thì không bị tức ngực nữa và có triệu chứng ợ hơi liên tục. Theo thông tin trên mạng em tìm hiểu được đó là triệu chứng của chứng trào ngược dạ dày thực quản, bác sĩ có thể tư vấn giúp em cách điều trị cũng như uống thuốc thế nào để dứt bệnh không ạh ? Em xin cám ơn !

Huỳnh Lê Thiện Chí

(2014/11/22 23:07)

Chào bạn,
Trào ngược dạ dày -thực quản là một rối loạn mãn tính. Việc quan trọng là giáo dục bệnh nhân để sửa đổi lối sống của họ và thói quen mà có thể thúc đẩy trào ngược dạ dày -thực quản và khuyến khích họ chọn thói quen mới để mang lại kết quả có lợi lâu dài

Mục tiêu

Giảm triệu chứng và khôi phục chất lượng cuộc sống.

Lành viêm thực quản nếu có, ngăn ngừa tái phát.

Giảm nguy cơ xảy ra biến chứng.

Điều trị không dùng thuốc (thay đổi lối sống)

Những thay đổi lối sống cũng có giá trị ở bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và xảy ra không thường xuyên, chỉ cần thay đổi lối sống và dùng thuốc kháng acid hay thuốc kháng thụ thể H2 cũng có thể đủ.

Ở bệnh nhân bị bệnh mức độ vừa, việc thay đổi lối sống chỉ góp phần thêm cho việc điều trị thuốc bởi vì có đủ bằng chứng cho thấy chúng có hiệu quả khá thấp để cải thiện triệu chứng cũng như không hiệu quả cho việc lành viêm thực quản.

Một số biện pháp giúp tăng cường sự tống xuất các chất acid khỏi thực quản hay làm giảm tần xuất các đợt trào ngược bao gồm :

Thay đổi chế độ ăn uống:

Bệnh nhân thường xác định cho chính mình những thức ăn đặc biệt nào gây triệu chứng trào ngược và tự họ sẽ tránh. Tuy nhiên , những lời khuyên quá khắt khe không cần thiết về chế độ ăn uống thường dẫn đến sự không hợp tác của bệnh nhân.

Thức ăn thường gây trào ngược bao gồm thức ăn có nhiều mỡ và gia vị. Một số thức uống có thể làm tăng thêm triệu chứng bao gồm cola, cà phê đậm, nước cà chua và nước cam.

Những thay đổi khác cũng hữu ích bao gồm:

Tránh bữa ăn trễ và ăn nhiều.

Tránh nằm ngữa ngay sau bữa ăn.

Tránh mặc đồ quá chật ngay sau bữa ăn.

Nâng cao đầu giường:

Có thể tốt cho bệnh nhân có triệu chứng xảy ra về đêm hay triệu chứng thanh quản, nhưng không phải bao giờ cũng có hiệu quảvà cũng có thể gây khó chịu một cách không cần thiết. Nằm gối cao được ưa chuộng hơn vì không ảnh hưởng đến người chung giường .

Rượu:

Uống rượu quá mức có thể làm tăng triệu chứng cho nên không được uống quá nhiều . Thức uống có độ pH thấp như rượu vang đỏ có thể làm tăng triệu chứng. Uống rượu vừa phải được chấp nhận trong hầu hết trường hợp.

Thuốc:

Nhiều thuốc có thể làm tăng triệu chứng trào ngược bao gồm:

Progresterone hoặc thuốc ngừa thai có progresterone.

Anticholinergic.

Thuốc ngủ, gốc thuốc phiện.

Thuốc an thần.

Theophyllin.

Beta adrenergic agonists.

Thuốc ức chế can xi.

Nitrate.

Aspirin và kháng viêm không steroid có thể làm viêm thực quản nặng hơn.

Béo phì:

Là yếu tố nguy cơ cho trào ngược cho dù việc giảm cân cải thiện triệu chứng tùy theo từng người. Tuy nhiên , do lợi ích của việc giảm cân chúng ta nên khuyên bệnh nhân béo phì giảm cân.
Chọn lựa thuốc điều trị đầu tiên:
Ở phần lớn bệnh nhân trào ngược , việc điều trị có khuynh hướng điều trị mức độ cao ngay từ đầu vì nó cải thiện bệnh tốt hơn, đáp ứng nhanh và chi phí thấp hơn.
Ức chế bơm proton là thuốc điều trị đầu tay
Điều trị thuốc ức chế bơm proton trong 4 tuần.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan