Tai Mũi Họng

Kính thưa bác sĩ. Con em được 26 tháng, từ lúc hơn 1 tuổi đi nhà trẻ đến nay rất hay bị viêm mũi họng tái đi tái lại rất thường xuyên. 2 tháng gần đây cháu bị sổ mũi, ho rồi chuyển thành viêm phế quản cấp mà uống thuốc do bác sĩ ở Nhi đồng 2 cho hoài không hết. Mỗi lần tái khám là đổi đủ loại thuốc mà vẫn không bớt. Xin nhờ bác sĩ tư vấn giúp là việc cháu bệnh lâu ngày phải uống kháng sinh liên tục như vậy có ảnh hưởng gì sau này không và có cách nào trị dứt bệnh cho cháu được. Em xin chân thành cảm ơn.

Đặng Thanh Thùy

(2014/11/18 05:11)

Chào bạn,
Tình trạng của con bạn từ viêm mũi họng, chuyển sang viêm phế quản cấp rồi, bệnh rất hay tái đi tái lại.
Liệu pháp để điều trị căn bệnh này là nới rộng khí quản cho trẻ, hay bác sĩ có thể kê loại thuốc ho giúp trẻ không bị tắc đờm trong cổ họng, đôi khi bác sĩ sẽ dùng một cái ống để hút các chất nhầy trong phổi.
Bạn không nên dùng thuốc ho để điều trị chứng ho khan ở trẻ, nếu ho giúp bé tống hết đờm ra ngoài, thì hoàn toàn lại là việc rất hữu ích, nó sẽ giúp bé mau chóng bình phục hơn.
Lưu ý rằng viêm phế quản là do một loại virut gây nên, điều này đồng nghĩa với việc thuốc kháng sinh sẽ không đem lại ích lợi gì cho việc điều trị.
Bạn hãy cho bé uống 8 tới 10 cốc nước mỗi ngày, để giúp bé không bị tắc nghẽn sung huyết.
Không khí trong nhà khô hanh, lạnh, bụi bẩn và nhiều khói thuốc cũng sẽ gây cho bé cảm giác khó chịu, hay thậm chí là sưng tấy khí quản, hãy dùng máy giữ ẩm không khí để tăng độ ẩm, và luôn đảm bảo cho bé căn phòng sạch sẽ, ấm áp, và đặc biệt không có khói thuốc.
Ngay khi trẻ bị cảm lạnh hay mắc các chứng bệnh không đáng lo ngại, thì cũng nên điều trị dứt điểm ngay, để tránh các biến chứng về sau.
Trong trường hợp bé có biểu hiện thở dốc, tái mặt hay ho ra máu, bạn nên đưa bé tới bệnh viện ngay trước khi quá muộn vì khi đó bé đang gặp nguy hiểm.
Chúc bé mau khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan