Tai Mũi Họng

bác sĩ cho hỏi. tôi bị nghẹt mũi một bên luân phiên đã lâu, khi đưa tay vào thì thấy có cục sưng che lại (khoảng 2 năm) nay đi khám thì sau khi nội soi bác sĩ chuyển đi chụp CT. sau khi chụp thì nhận được kết quả là xoang bình thường. tôi thấy trên dòng chuẩn đoán thì có ghi là viêm xoang mạn, lệch vách mũi. bác sĩ cho tôi hỏi là tôi có bị xoang không, và lệch vách mũi chữa trị thế nào, chi phí ra sao.

Nguyễn Trần Nguyên

(2014/11/18 01:46)

Chào bạn,
Bạn đã đi khám, nội soi và chup CT rồi thì chẩn đoán của bác sĩ là chính xác rồi đó bạn ạ, nhưng những xoang mà còn là xoang mạn tính nữa, ngoài ra bạn còn bị lệch vách mũi nữa.
Lệch vách ngăn xảy ra khi vách ngăn mũi bên trong mũi được dời sang một bên. Vách ngăn phân cách bên phải và lỗ mũi trái và lý tưởng nằm ở trung tâm của mũi, đều tách hai bên. Tuy nhiên, trong khoảng 80 phần trăm số người, các vách ngăn mũi là dời sang, làm cho một đoạn mũi nhỏ hơn.
Khi một vách ngăn lệch là nghiêm trọng, nó có thể chặn một bên mũi và giảm luồng không khí. Kết quả các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm khó thở, nghẹt mũi, chảy máu cam và nhiễm trùng xoang thường xuyên.
Lệch vách ngăn có thể có mặt khi sinh hoặc thường là kết quả của thương tích. Điều trị các tắc nghẽn mũi có thể bao gồm thuốc để quản lý các triệu chứng. Nhưng để sửa một vách ngăn lệch phẫu thuật là cần thiết.
Bước đầu điều trị lệch vách ngăn có thể được hướng vào quản lý các triệu chứng, chẳng hạn như nghẹt mũi và nhỏ giọt mũi sau. Bác sĩ có thể kê toa:
Thuốc thông mũi. Thuốc thông mũi là những thuốc làm giảm nghẹt mũi, giúp đỡ để giữ cho đường thở ở hai bên mũi mở. Thuốc thông mũi có sẵn như một viên thuốc hoặc là một xịt mũi. Tuy nhiên sử dụng thuốc xịt mũi thận trọng. Thường xuyên sử dụng có thể tạo ra phụ thuộc và gây ra các triệu chứng được tệ hơn (rebound) sau khi ngừng sử dụng chúng.
Thuốc kháng histamine. Thuốc kháng histamin là những thuốc giúp ngăn ngừa cảm lạnh và nhiều triệu chứng dị ứng, bao gồm sổ mũi. Tránh chảy nước mũi là rất quan trọng khi có vách ngăn lệch vì chất nhờn có thể trở thành chặn tại đoạn mũi hẹp, gây khó chịu, nhỏ giọt mũi sau hay cuối cùng nhiễm trùng xoang.
Thuốc xịt mũi cortisone. Toa thuốc xịt mũi cortisone có thể làm giảm viêm trong mũi và giúp ngăn ngừa sổ mũi, làm giảm nguy cơ tắc nghẽn mũi và nhiễm trùng xoang.
Nếu trải nghiệm, đặc biệt là các triệu chứng khó chịu chẳng hạn như tắc nghẽn đường thở có ý nghĩa, viêm xoang mãn tính hoặc chảy máu cam thường xuyên, có thể xem xét giải phẫu để sửa vách ngăn lệch (sepxoplasty).
Sepxoplasty là cách duy nhất để sửa chữa vách ngăn lệch. Trong sepxoplasty, vách ngăn mũi thay đổi vị trí ở trung tâm của mũi. Điều này có thể yêu cầu bác sĩ phẫu thuật để cắt giảm và loại bỏ các bộ phận của vách ngăn trước khi nó ở vị trí thích hợp.
Mức độ cải thiện có thể mong đợi bằng phẫu thuật phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự sai lệch. Các triệu chứng do vách ngăn lệch như chảy máu cam và nghẹt mũi thường là hoàn toàn giải quyết. Tuy nhiên, bất kỳ điều kiện đi cùng hoặc mũi xoang chẳng hạn như dị ứng không thể chữa khỏi bằng phẫu thuật.
Trong một số trường hợp, phẫu thuật để thay đổi hình dáng mũi (Rhinoplasty) được thực hiện đồng thời như sepxoplasty. Rhinoplasty liên quan đến việc điều chỉnh xương và sụn mũi để thay đổi hình dạng hoặc kích thước của nó hoặc cả hai.
Do đó bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa đã khám cho bạn để có phương pháp điều trị thích hợp nhất.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan