Tiêu Hóa

Thưa bác sĩ, con em 11 tháng. Bé vẫn tăng cân và phát triển tốt. Nhưng 2 tháng trở lại đây bé đi ngoài rất khó khăn. Chừng 1 tuần bé mới đi ị, mỗi lần đi ị phải rặn rất đau. Em đã cho bé ăn nhiều rau, nhưng tình hình ko cải thiện được. Có hôm phân đã ra đầu lỗ hậu môn nhưng vẫn ko thể ị ra ngoài được. Vì đau nên cháu khóc và lười đi ngoài lắm. Mong bác sĩ cho lời khuyên.

Nguyệt Minh

(2014/11/03 20:31)

Chào bạn, Táo bón ở trẻ sơ sinh (1-12 tháng) là một tình trạng mà phân trở nên khô và rắn hơn hơn bình thường. Bé sẽ khó khăn và đau đớn khi mỗi lần đi đại tiện, phân sẽ bị giữ lại mà không được đào thải khỏi cơ thể một cách bình thường. Không rõ hiện tại bé còn bú sữa mẹ không? Thiếu nước là nguyên nhân chính gây táo bón ở trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn. Trẻ bú sữa mẹ thiếu nước được khắc phục đơn giản chỉ là cho bú nhiều hơn cả về số lần và số lượng mỗi lần bú, không giống như bé dùng sữa hộp là bé không chịu bú hết bình sữa mặc dù sữa trong bình vẫn còn. Thành phần của sữa mẹ cũng sẽ thay đổi khi bé lớn hơn, những nó cũng cung cấp đầy đủ các nhu cầu của cơ thể bé ở các giai đoạn đó.
Còn nếu bé nhà bạn ăn sữa ngoài, thì bạn có thể áp dụng các cách sau:
Massage bụng cho bé
Bắt đầu từ rốn và sau đó massage ra ngoài theo vòng tròn xoáy trôn ốc theo chiều kim đồng hồ. Có thể dùng một số dầu hoặc kem (loại cho bé) trên ngón tay của bạn để bôi trơn da và giữ cho chuyển động được mượt mà và nhẹ nhàng. Chỉ tiếp tục làm nếu bé thích massage và thoải mái, thư giãn.
Di chuyển đôi chân của bé như đi xe đạp
Đặt bé nằm ngửa, bạn ngồi ở dưới hai tay giữ hai chân của bé và di chuyển một cách nhẹ nhàng như đi xe đạp, khoảng 10-15 phút mỗi ngày. Điều này sẽ tạo ra áp lực nhẹ nhàng vào ruột để kích thích nhu động làm cho phân di chuyển.
Cho bé tắm nước ấm, có thể để bé thư giãn trong bồn-chậu một chút để phân được di chuyển dễ dàng hơn. Đồng thời bạn cũng có thể xoa bóp nhẹ vùng bụng cho bé. Khi tắm xong cần lau khô người cho bé ngay tránh bị lạnh cho bé. Sau đó có thể xoa một chút kem hoặc dầu jelly (Vaseline) xung quanh bên ngoài của hậu môn bé.Cho bé tắm
Không được dùng đầu của nhiệt kế để kích thích bé đi đại tiện
Không được đặt nhiệt kế hoặc bất cứ vật gì khác vào bên trong hậu môn của bé để kích thích nhu động ruột, bởi vì việc này có thể gây ra tổn thương trực tràng của bé.
Kiểm tra lại sữa hộp ( sữa công thức) xem bạn đã dùng đúng chưa?
Nếu bé ăn sữa công thức, bạn nên làm theo đúng hướng dẫn trên bao bì một cách cẩn thận. Ví dụ bạn pha sữa cho bé quá đặc, hơn là chỉ dẫn có thể làm bé bị thiếu nước dẫn đến táo bón.
Có nhiều thương hiệu sữa khác nhau trên thị trường, về cơ bản chúng có chất lượng tương đương. Mỗi thương hiệu lại có nhiều công thức khác nhau, bởi vậy mỗi công thức khác nhau có thể phải pha loãng khác nhau. Tránh pha theo thói quen.
Tuy nhiên, một số bé thích hợp với mỗi công thức sữa khác nhau, vì vậy bé bị táo bón bạn có thể đổi sang một thương hiệu khác có giá trị dinh dưỡng tương đương. Nhiều loại sữa công thức có chứa chất xơ hòa tan (prebiotics) một loại thực phẩm giúp phát triển số lượng vi khuẩn có ích trong đường ruột của bé, làm mềm và xốp phân vì vây chúng có thể giúp giảm táo bón.
Cho bé uống thêm nước
Đơn giản khi bé bị táo bón cho bé uống thêm nước đun sôi để nguội.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan